5/23/2023 9:00:00 AM

6 Mẹo Hạ Nhiệt Ô Tô Khi Đỗ Dưới Trời Nắng Gắt

Mẹo hạ nhiệt cấp tốc cho ô tô khi đỗ xe dưới trời nắng nóng sẽ thật sự cần thiết nếu bạn muốn "xế yêu" luôn ở trạng thái tốt nhất.

Phun nước lên kính​

Khi đi đường trường, việc phun nước lên kính cũng sẽ giúp ô tô giảm nhiệt một phần. Nếu không có sẵn vòi nước, các bác có thể bật chế độ rửa kính để nước phun kính. Ngoài ra, các bác cũng nên điều chỉnh nhiệt độ điều hòa trong xe phù hợp với nhiệt độ bên ngoài, không nên quá chênh lệch để tránh sốc nhiệt khi bước ra ngoài, dễ gây mệt mỏi, khó chịu, đặc biệt là với trẻ em và người già.

6-meo-ha-nhiet-oto-khi-do-duoi-troi-nang-gat-4

Phun nước lên kính để hạ nhiệt gấp rút

Điều chỉnh điều hoà đúng cách​

Theo nguyên lý thì khí nóng sẽ bay lên, còn khí mát tụ bên dưới. Do vậy khi bước vào xe, các bác nên bật điều hòa ở chế độ quạt gió ở cường độ cao rồi chĩa hướng gió xuống dưới chân. Lưu ý, chỉ cần mở một phần cửa sổ để luồng khí nóng nhanh chóng bay ra khỏi khoang nội thất. Khi thấy nhiệt độ đã bắt đầu giảm, hãy chuyển sang bật điều hòa AC.

6-meo-ha-nhiet-oto-khi-do-duoi-troi-nang-gat-3

Điều chỉnh điều hòa đúng cách

Mở, đóng cửa liên tục​

Các vật liệu tổng hợp trong nội thất xe khi bị tăng nhiệt không chỉ gây khó chịu cho người ngồi, mà còn sinh ra các mùi khó chịu, độc hại. Chính vì thế, việc mở hết các cửa của ô tô ra rất cần thiết, vừa giúp hạ nhiệt. làm mát cho xe mà, vừa giúp các khí độc hại thoát hết ra bên ngoài.

6-meo-ha-nhiet-oto-khi-do-duoi-troi-nang-gat-2

Mở đóng cửa ô tô liên tục để thoát khí nóng ra ngoài

Kinh nghiệm từ các tài xế lâu năm cho biết, việc đóng/mở cửa liên tục sẽ giúp giảm nhiệt độ không khí bên trong xe ô tô một cách hiệu quả khi đỗ lâu dưới trời nắng. Họ coi khoang nội thất là một ống xi lanh, mở cửa bên phụ sẽ là đầu ra đồng thời đóng, mở cửa bên lái khoảng 5 đến 6 lần trong 30 giây sẽ giúp ô tô đẩy đáng kể luồng khí nóng ra khỏi xe.

Tránh nắng cho vô lăng và cần số​

Vô lăng và cần số là những bộ phận mà người lái sẽ sử dụng ngay khi bước vào xe. Do đó việc tránh nắng cho 2 bộ phận này là rất cần thiết nếu bạn muốn có thể sử dụng ngay mà không bị nóng.

Ánh nắng xuyên qua kính lái chiếu vào vô lăng sẽ khiến cho bộ phận này trở nên rất nóng. Do vậy khi đỗ xe dưới trời nắng, các bác nên phủ lên bề mặt vô lăng một chiếc khăn để tránh ánh nắng trực tiếp từ ngoài trời.

Tương tự vô lăng, cần số cũng là bộ phận bắt nắng, dẫn nhiệt rất nhanh. Để đề phòng, trước khi rời khỏi xe, các bác nên đặt một chiếc khăn ướt lên cần số. Lưu ý, chỉ sử dụng những loại khăn có nồng độ chất tẩy rửa thấp để bảo vệ bề mặt.

Phủ bạt lên xe​

Thân vỏ ô tô được làm từ kim loại nên hấp thụ nhiệt, khiến cho không gian bên trong nội thất nóng như một chiếc lò đun sôi nếu đậu dưới trời nắng gắt, đặt biệt là khi đóng kính cửa. Việc phủ bạt lên toàn bộ bề mặt xe sẽ giúp cho phần vỏ bên ngoài ít có "cơ hội" tiếp xúc với ánh nắng, từ đó hạn chế tình trạng hấp thụ nhiệt.

6-meo-ha-nhiet-oto-khi-do-duoi-troi-nang-gat-1

Phủ bạt giúp cách nhiệt trong xe với thời tiết bên ngoài tốt hơn

Kết hợp với đó, các bác có thể che nắng bằng các tấm phản quang cho những chi tiết nội thất tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời như bảng táp lô, vô lăng, ghế ngoài. Dán phim cách nhiệt cũng là cách được nhiều chủ sở hữu xe hơi ưa chuộng để giảm nhiệt trong xe, bảo vệ nội thất và ngăn chặn tia cực tím.

Khởi động máy khoảng 5 phút trước khi vào xe​

Sau khi đã đẩy bớt luồng khí nóng ra ngoài bằng cách đóng/mở cửa liên tục như vừa hướng dẫn ở trên, trước khi vào xe, các bác nên khởi động động cơ và bật điều hòa ở mức 25 đến 26 độ để không khí trong xe trở nên dịu mát hơn. Như vậy, hành khách sẽ không phải chịu cảm giác bí bách khi ngồi vào ô tô.

Lưu ý: xe đỗ lâu dưới trời nắng gắt thì ngay khi bước vào bên trong xe, chúng ta không nên đóng kín cửa và bật điều hòa ở cường độ cao vì nhiệt độ giảm đột ngột sẽ tiềm ẩn nguy cơ gây nứt kính xe, gây sốc nhiệt cho người ngồi bên trong. Ngoài ra, việc làm này cũng sẽ khiến động cơ phải hoạt động với công suất cao, gây tốn nhiên liệu.

Xem thêm:

- Kinh nghiệm sử dụng xe ô tô mùa nắng nóng

Cách xử lý khi động cơ quá nhiệt


HOTLINE: 0899.289.289

So sánh
xe
So sánh xe
So sánh xe

Dự toán
chi phí
Dự toán chi phí
Dự toán chi phí

Đăng ký
lái thử
Đăng ký lái thử
Đăng ký lái thử

Đặt lịch hẹn
dịch vụ
Đặt lịch hẹn dịch vụ
Đặt lịch hẹn dịch vụ

Tải
bảng giá
Tải bảng giá
Tải bảng giá

Tải
catalogue
Tải catalogue
Tải catalogue