7/29/2022 10:00:00 AM

Việc cần làm (và không làm) khi động cơ ô tô quá nhiệt

Tại sao động cơ quá nóng? Động cơ có thể quá nóng vì nhiều lý do. Nói chung, đó là do có vấn đề gì đó trong hệ thống làm mát và nhiệt không thể thoát ra khỏi khoang động cơ. Nguồn gốc của sự cố có thể bao gồm rò rỉ hệ thống làm mát, quạt tản nhiệt bị lỗi, máy bơm nước bị hỏng hoặc ống làm mát bị tắc.

Tại sao động cơ quá nóng?

Động cơ có thể quá nóng vì nhiều lý do. Nói chung, đó là do có vấn đề gì đó trong hệ thống làm mát và nhiệt không thể thoát ra khỏi khoang động cơ. Nguồn gốc của sự cố có thể bao gồm rò rỉ hệ thống làm mát, quạt tản nhiệt bị lỗi, máy bơm nước bị hỏng hoặc ống làm mát bị tắc. Bất kể nguồn gốc của vấn đề là gì, động cơ quá nóng không phải là thứ bạn muốn để tồn tại. Động cơ của bạn có thể bị hư hỏng nghiêm trọng, nếu không muốn nói là vĩnh viễn.

Việc cần làm (và không làm) khi động cơ ô tô quá nhiệt

Dấu hiệu động cơ của bạn đang quá nóng

Nếu bạn có thể thực hiện các bước để làm mát động cơ trước khi nó quá nóng đến mức hỏng hóc, bạn có thể giảm nguy cơ hư hỏng động cơ không thể phục hồi. Nhưng trước tiên, bạn phải nhận thấy các triệu chứng của quá nóng, có thể bao gồm:

  • Hơi nước (có thể trông giống như khói) bốc ra từ dưới mui xe.
  • Đồng hồ đo nhiệt độ động cơ trên bảng điều khiển của bạn tăng vọt lên "H" hoặc chuyển sang màu đỏ. (Các ký hiệu đo nhiệt độ động cơ khác nhau, vì vậy hãy tham khảo hướng dẫn sử dụng của chủ sở hữu.)
  • Một mùi lạ bốc ra từ khu vực động cơ. Ví dụ, chất làm mát bị rò rỉ có thể có mùi ngọt ngào trong khi dầu rò rỉ có thể có mùi khét hơn. Ngay khi bạn nhận thấy động cơ quá nóng, hãy thực hiện các bước sau và liên hệ với cửa hàng sửa chữa gần nhất.

Phải làm gì khi động cơ của bạn quá nóng?

1. Tắt điều hòa

Hãy tắt điều hòa ngay lập tức để giảm giảm nhiệt khi đông cơ ô tô quá nóng. Sau đó, xoay mặt đồng hồ đến mức nhiệt tối đa. Điều này có thể giúp kéo nhiệt ra khỏi động cơ để giữ cho động cơ không quá nóng cho đến khi bạn có thể tấp vào một vị trí an toàn.

2. Tìm nơi an toàn để dừng xe lại

Tấp xe và tắt máy. Để động cơ nguội ít nhất 15 phút. Hãy để ý đồng hồ đo nhiệt độ, vì nó sẽ di chuyển trở lại phạm vi bình thường khi động cơ nguội đi. Sau đó, bạn hãy gọi dịch vụ cứu hộ hoặc trạm sửa xe gần nhất để được hỗ trợ.

car-engine-overheating

3. Kiểm tra và bổ sung thêm nước làm mát

Nếu mức nước làm mát của xe thấp, việc nạp nước nhanh chóng có thể giúp bảo vệ động cơ ô tô quá nóng và ngăn ngừa quá nhiệt cho đến khi bạn có thể khắc phục mọi thứ. Tuy nhiên, bước này sẽ không hiệu quả nhiều nếu ống nước làm mát bị tắc hoặc quạt tản nhiệt, máy bơm nước bị hỏng.

4. Khởi động lại động cơ

Trong trường hợp không tìm được dịch vụ cứu hộ ô tô, bạn có thể cẩn thận khởi động lại động cơ và lái xe đến cửa hàng sửa chữa ô tô gần nhất. Hãy chú ý đồng hồ đo nhiệt độ khi bạn lái xe nhé.

Không nên làm gì khi động cơ ô tô quá nhiệt?

1. ĐỪNG TIẾP TỤC LÁI XE

Nếu động cơ ô tô của bạn quá nóng nhưng vẫn chạy, tình trạng xe sẽ nguy hiểm hơn nếu bạn tiếp tục chạy. Bạn có thể gây ra thiệt hại đáng kể (và tốn kém) khi cố tình di chuyển xe khi đèn động cơ ô tô báo quá nhiệt.

Việc cần làm (và không làm) khi động cơ ô tô quá nhiệt 1

2. KHÔNG MỞ NẮP BÌNH NƯỚC NGAY LẬP TỨC

Không nên mở nắp bình nước, vì khi quá nhiệt, áp suất trong bên trong rất cao, khi mở nắp nó sẽ phụt ra có thể gây bỏng nặng. Hãy dùng khăn quấn kín nắp két nước và mở ra, quan sát lượng nước bên trong.

3. ĐỪNG ĐỂ VẤN ĐỀ KÉO DÀI

Động cơ quá nóng sẽ không tự giải quyết, ngay cả khi nó có vẻ được khắc phục sau khi bạn thêm một chút chất làm mát. Nó sẽ chỉ trở nên tồi tệ hơn nếu không được giải quyết. Giải quyết tận gốc vấn đề để giúp cứu động cơ ô tô của bạn. Hãy mang xe của bạn đến Toyota Bắc Giang để được Kiểm tra Toàn bộ Xe để chúng tôi có thể chẩn đoán vấn đề và đưa ra các đề xuất giải quyết.

Làm thế nào để ngăn chặn động cơ ô tô quá nhiệt?

Hãy chăm sóc chiếc xe của bạn, và nó sẽ chăm sóc bạn. Cách tốt nhất để ngăn động cơ ô tô quá nóng là thực hiện xả và trao đổi chất làm mát thường xuyên trên ô tô của bạn, đồng thời cập nhật việc bảo dưỡng bộ tản nhiệt theo khuyến cáo của nhà sản xuất xe của bạn. Kiểm tra định kỳ cũng có thể giúp bạn khắc phục mọi sự cố tiềm ẩn về bộ tản nhiệt hoặc động cơ trước khi chúng trở nên trầm trọng hơn. Mùa hè này, hãy cảm nhận cái nóng ở bãi biển chứ không phải trên đường. Giữ bình tĩnh và đến Đại lý Toyota gần bạn nhất để nhận được lời khuyên và dịch vụ sửa chữa ô tô đáng tin cậy.


HOTLINE: 0899.289.289

So sánh
xe
So sánh xe
So sánh xe

Dự toán
chi phí
Dự toán chi phí
Dự toán chi phí

Đăng ký
lái thử
Đăng ký lái thử
Đăng ký lái thử

Đặt lịch hẹn
dịch vụ
Đặt lịch hẹn dịch vụ
Đặt lịch hẹn dịch vụ

Tải
bảng giá
Tải bảng giá
Tải bảng giá

Tải
catalogue
Tải catalogue
Tải catalogue