4/21/2022 10:00:00 AM

Tại sao phải điều chỉnh góc đặt bánh xe?

Góc đặt bánh xe nếu bị sai lệch sẽ ảnh hưởng đến độ êm, độ mòn lốp và khả năng vận hành. Tuy nhiên, phần lớn người sử dụng xe lại chủ quan không để ý khi bảo dưỡng.

Tại sao phải điều chỉnh góc đặt bánh xe?

Bánh xe có ảnh hưởng quyết định đến khả năng vận hành của ô tô, bởi bánh xe là bộ phận duy nhất tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, đồng thời đảm nhận nhiệm vụ nâng đỡ trọng lượng của cả xe. Có rất nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan dẫn đến việc góc căn chỉnh bốn bánh xe bị lệch so với tiêu chuẩn của nhà sản xuất. Hệ thống treo và liên kết lái trên xe có thể bị mòn hoặc đứt sau một thời gian sử dụng, đặc biệt nếu xe thường xuyên chạy trên địa hình gồ ghề, đường đồi núi, đường sỏi đá ... hoặc do người lái xe thường xuyên leo lên vỉa hè theo đường chéo, xe bị đánh, bị đánh, bị quá tải ...

Tại sao phải điều chỉnh góc đặt bánh xe?

Góc đặt bánh xe tác động trực tiếp khả năng vận hành và độ an toàn khi lưu thông

Do hiện tượng lệch bánh xe diễn ra dần dần và không gây hậu quả ngay lập tức nên hầu hết các tài xế đều chủ quan hoặc không nhận biết được vấn đề. Một số phương tiện sai lệch rất nhỏ, nếu phát hiện sớm thì tác động rất ít, nhưng một số phương tiện phải gánh chịu hậu quả rõ ràng thì mới được chủ nhân đưa đi. Nếu không phát hiện và điều chỉnh kịp thời có thể dẫn đến một số tình huống nguy hiểm cho xe và người ngồi trên xe như mòn lốp không đều, rung lắc, tay lái có xu hướng lệch sang một bên. Việc các bánh xe bị lệch thậm chí có thể là nguyên nhân dẫn đến tình trạng “mất kiểm soát”.

Việc lái một chiếc xe có cảm giác nhẹ nhàng, chính xác và nhanh nhẹn, hoặc người lái xe cần rất nhiều nỗ lực để điều khiển xe đi đúng hướng, phần lớn bị ảnh hưởng bởi góc đặt bánh xe. Thiết kế góc đặt bánh xe được tối ưu hóa không chỉ giúp vận hành êm ái, an toàn hơn mà còn đảm bảo độ bền của các chi tiết cơ khí. Vì vậy, trong thực tế sử dụng và bảo dưỡng, chủ xe cần thường xuyên kiểm tra và điều chỉnh khi cần thiết để duy trì trạng thái chuẩn ban đầu.

Tại sao phải điều chỉnh góc đặt bánh xe?

Camber, Toe và Caster là 3 thông số cơ bản ảnh hưởng đến góc đặt bánh xe

Toe - Độ chụm bánh xe

Toe - độ chụm bánh xe là hiệu số khoảng cách giữa hai má lốp đo từ phía sau và khoảng cách giữa hai má lốp đo từ phía trước trên cùng một trục xe, điều chỉnh Toe là căn chỉnh thẳng theo hướng tịnh tiến của hai bánh xe trên cùng một trục. Độ chụm bằng 0 khi hai bánh song song nhau, hiện tượng Toe-in (độ chụm dương) xảy ra khi khoảng cách giữa hai má lốp ở phía trước ngắn hơn so với khoảng cách hai má lốp ở phía sau, còn Toe-out (độ chụm âm) thì ngược lại.

Tại sao phải điều chỉnh góc đặt bánh xe?

Độ chụm dương hay âm đều khiến xe vận hành kém êm ái hơn

Cả hai trường hợp Toe-in và Toe-out đều ảnh hưởng đến độ êm của xe khi vận hành, mà biểu hiện là đầu xe và vô lăng điều khiển bị rung, xe bị “nhao lái”, lốp mòn không đều và thường tạo nên vết mòn hình răng cưa giữa các gai lốp, trường hợp nặng thậm chí còn có thể làm lốp bị hỏng rất nhanh, mà nhiều người quen gọi là xe bị “ăn lốp”: Độ chụm quá dương sẽ ăn mòn má ngoài lốp, quá âm sẽ ăn mòn lốp má trong.

Góc Camber

Camber là góc giữa trục thẳng đứng của bánh xe dẫn hướng với trục thẳng đứng của xe khi nhìn từ phía trước hoặc sau. Camber được tính bằng độ và phút, Camber bằng 0 (Zero Camber) khi bánh xe vuông góc với mặt đường, Camber dương (Positive Camber) khi bánh xe ngả ra ngoài, Camber âm (Negative Camber) khi bánh xe úp vào trong.

Tại sao phải điều chỉnh góc đặt bánh xe?

Góc Camber ảnh hưởng đến bề mặt tiếp xúc giữa bánh xe và mặt đường

Cho dù là Camber dương hay âm cũng làm giảm bề mặt tiếp xúc của bánh xe với mặt đường, ảnh hưởng đến độ bám, từ đó giảm sự chắc chắn của xe khi vận hành, và khiến độ mòn của lốp không đều. Nếu độ mòn của lốp ở phần vai phía trong nhiều hơn là do camber âm. Ngược lại, nếu vai phía ngoài mà bị mòn nhiều hơn thì do camber dương. Ngoài ra, tình trạng này có thể khiến lốp ồn hơn, thậm chí gây khó chịu cho người ngồi bên trong xe.

Góc Caster

Caster là số đo của góc giữa trụ thẳng đứng của bánh xe và trụ lái. Khi Caster dương thì bánh xe sẽ ở phía trước so với đầu trụ thẳng đứng, và ngược lại sẽ ở phía sau đầu trụ theo chiều tiến của xe. Caster tác động trực tiếp đến tốc độ đánh lái của vô lăng điều khiển và bán kính vòng quay, Caster càng nhỏ thì hành trình vô lăng càng nhẹ. Khi xe chạy quá tải khiến lò xo yếu hoặc bị chùng xuống phía dưới sẽ ảnh hưởng đến Caster. Ngoài ra, đảm bảo khung sườn ở độ cao thiết kế cũng là yếu tố nên được lưu ý nếu muốn giữ Caster ở mức chuẩn.

Tại sao phải điều chỉnh góc đặt bánh xe?

Góc Caster chuẩn giúp tay lái cân bằng, xe vận hành ổn định và vào cua an toàn

Khi trục quay của bánh lái trùng với phương thẳng đứng, góc bánh lái là O, khi trục bánh lái nghiêng về phía sau, đó là góc bánh lái dương và khi trục bánh lái nghiêng về phía trước, đó là góc bánh xe âm (Âm Bình luận viên). Mặc dù bánh xe lắp sai sẽ không gây mòn lốp, nhưng nếu một bánh có bánh xe đúng hơn bánh kia, bánh xe sẽ kéo về phía trọng tâm của xe, làm cho xe nghiêng về phía bánh xe có bánh xe đúng. Hệ số caster dương là nhỏ.

Bằng mắt thường, tác động của việc dàn hàng bốn bánh sai lệch rất khó phát hiện, đến khi hậu quả xuất hiện thì đã quá muộn. Vì vậy, tốt nhất bạn nên kiểm tra và điều chỉnh độ ăn khớp của bốn bánh xe ít nhất mỗi năm một lần, hoặc sau khi lái xe 10.000 km, vừa để tránh hư hỏng vừa giúp kéo dài tuổi thọ cho xe. Ngoài ra, nhờ có nhiều loại máy móc công nghệ cao khác nhau, quá trình kiểm tra và điều chỉnh căn chỉnh bánh xe giờ đây chính xác và thuận tiện hơn so với các kỹ thuật thông thường.

Để được giải đáp thắc mắc về kỹ thuật hoặc Đặt hẹn dịch vụ Quý khách hàng liên hệ Toyota Bắc Giang - Hotline: 0899.289.289 để được hỗ trợ nhanh nhất.

---

Thông tin liên hệ:

TOYOTA BẮC GIANG: “ Go Together”

- Hotline: 0899.289.289

- Địa chỉ: Thôn Riễu, Xã Dĩnh Trì, TP.Bắc Giang, Bắc Giang

Trên mặt đường cao tốc cách cây xăng Kế 500m hướng đi Lạng Sơn

Link Fanpage: https://www.facebook.com/dailytoyotabacgiang


HOTLINE: 0899.289.289

So sánh
xe
So sánh xe
So sánh xe

Dự toán
chi phí
Dự toán chi phí
Dự toán chi phí

Đăng ký
lái thử
Đăng ký lái thử
Đăng ký lái thử

Đặt lịch hẹn
dịch vụ
Đặt lịch hẹn dịch vụ
Đặt lịch hẹn dịch vụ

Tải
bảng giá
Tải bảng giá
Tải bảng giá

Tải
catalogue
Tải catalogue
Tải catalogue