9/15/2022 10:00:00 AM

Ô tô bị chết máy - nguyên nhân và cách khắc phục

Xe ô tô đang đi bỗng dưng chết máy và không đề được, đa phần là do động cơ gặp vấn đề. Để động cơ có thể hoạt động êm ái, trơn tru và đạt được độ hiệu quả cao nhất, cần có sự phối hợp chính xác giữa nhiều bộ phận. Chỉ cần một trong số những bộ phận đấy gặp vấn đề, thì sẽ làm ảnh hưởng tới toàn bộ quá trình động cơ hoạt động.

Ô tô bị chết máy vì hết xăng

Nguyên nhân ô tô bị chết máy vì hết xăng

Khá nhiều trường hợp phải cầu cứu xin hỗ trợ nhiên liệu khi xe bị chết máy giữa đường. Nhiều tài xế mải lái xe mà quên mất để ý lượng nhiên liệu còn lại trong bình với quãng đường dự định sẽ đi, cũng như quên mất cảnh báo khi sắp hết nhiên liệu. Việc để hết nhiên liệu dẫn đến chết máy sẽ rất nguy hiểm, có thể gây hỏng bơm xăng.

Oto-bi-chet-may-nguyen-nhan-va-cach-khac-phuc-1

Xe ô tô bị chết máy do hết xăng

Cách khắc phục Ô tô bị chết máy vì hết xăng

Chẳng còn cách nào khác ngoài việc chú ý và  bơm đầy bình xăng cho xế cưng thôi.

Ô tô bị chết máy do hệ thống làm mát bị hỏng

Nguyên nhân ô tô bị chết máy do hệ thống làm mát bị hỏng

Hệ thống làm mát gặp vấn đề hay hư hỏng là một trong những nguyên nhân khiến động cơ nóng lên làm cho xe ô tô chết máy đột ngột. Lỗi xảy ra ở hệ thống làm mát thường là do xe bị thiếu nước làm mát. Khi xuất hiện lỗi này, khả năng tản nhiệt và làm mát của động cơ sẽ giảm đi rất nhiều.

Bên cạnh lỗi do thiếu nước làm mát, hệ thống làm mát cũng có thể đang gặp vấn đề khác như: bơm nước hỏng, két nước tắc nghẽn do bụi bẩn, vỡ mối hàn, quạt gió hỏng, đường ống bị rò rỉ, van hằng nhiệt hỏng… Bất kỳ những vấn đề nào xảy ra ở hệ thống làm mát, thì động cơ sẽ mất đi khả năng làm mát và tản nhiệt khiến nhiệt độ của động cơ tăng lên cao dẫn tới chết máy đột ngột.

Oto-bi-chet-may-nguyen-nhan-va-cach-khac-phuc-2

Xe ô tô bị chết máy do hệ thống làm mát bị hỏng

Cách khắc phục Ô tô bị chết máy do do hệ thống làm mát bị hỏng

Nếu nhận thấy những dấu hiệu cho thấy động cơ đang nóng lên quá mức, bạn nên sớm tìm ra nguyên nhân và cách khắc phục sớm, không để tới khi xe bị chết máy động ngột sẽ rất nguy hiểm.

Khi thấy nhiệt độ nước làm mát tăng cao bất thường, bạn nên nhanh chóng đỗ xe vào vị trí an toàn và có bóng râm. Tắt máy, tắt điều hòa và các thiết bị trên xe, lúc này khoang máy đang rất nóng nên bạn không nên mở nắp capo ra để kiểm tra ngay mà hãy đợi tới khi máy nguội hẳn.

Nếu thấy xe đã cạn nước làm mát thì bạn hãy châm thêm. Nếu không có sẵn nước làm mát thì bạn có thể dùng tạm nước lọc. Sau đó đợi nhiệt độ của động cơ giảm thì hãy đưa xe tới các garage để kiểm tra ngay.

Ô tô bị chết máy do dầu nhớt động cơ có vấn đề

Nguyên nhân ô tô bị chết máy do dầu nhớt động cơ có vấn đề

Xe bị rò rỉ dầu khiến dầu bị thiếu hụt, hay sử dụng dầu kém chất lượng, hết hạn, bị biến chất… không chỉ ảnh hưởng tới việc bôi trơn các chi tiết của động cơ, mà nó còn khiến động cơ bị quá nhiệt dẫn tới trường hợp chết máy đột ngột. Bởi ngoài khả năng bôi trơn, dầu động cơ còn có công dụng làm mát.

Oto-bi-chet-may-nguyen-nhan-va-cach-khac-phuc-3

Xe ô tô bị chết máy do dầu nhớt động cơ có vấn đề

Nếu xe bị cạn dầu hay dầu đã bị đóng cặn, sệt… các chi tiết bên trong động cơ sẽ không được làm mát hiệu quả. Ngoài ra, do khả năng bôi trơn của dầu bị kém hiệu quả nên độ ma sát sẽ tăng lên, từ đó nhiệt độ của động cơ cũng tăng cao. Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân khiến động cơ mau nóng và xe ô tô chết máy đột ngột.

Cách khắc phục Ô tô bị chết máy do dầu nhớt động cơ có vấn đề

Nếu bạn thấy xe bị thiếu dầu, hãy châm thêm. Nếu dầu xe đã cũ, biến đổi chất thì bạn nên xả sạch dầu và thay dầu mới vào. Sau đó nên đưa xe tới các garage để được kiểm tra một cách cẩn thận.

Ô tô bị chết máy do do lọc nhiên liệu bị tắc

Nguyên nhân ô tô bị chết máy do lọc nhiên liệu bị tắc

Lọc nhiên liệu đảm nhận nhiệm vụ lọc các cặn bẩn và tạp chất của nhiên liệu trước khi đi vào động cơ. Vậy nên, theo thời gian thì lọc nhiên liệu sẽ bị bám bẩn và xuất hiện tình trạng tắc nghẽn. Điều này sẽ khiến nhiên liệu đi vào động cơ không đủ khiến xe ô tô chết máy đột ngột.

Cách khắc phục Ô tô bị chết máy do lọc nhiên liệu bị tắc

Sẽ vô cùng khó khăn để một tài xế có thể tự kiểm tra hệ thống này. Vì vậy khi phát hiện tình trạng, hãy đến các gara ô tô gần nhất để kiểm tra và thay lọc nhiên liệu.

Xe ô tô bị chết máy do bơm xăng/bơm cao áp dầu bị hỏng

Nguyên nhân ô tô bị chết máy do bơm xăng/bơm cao áp dầu bị hỏng

Bơm xăng (máy xăng) và bơm cao áp dầu (máy diesel) là bộ phận chịu trách nhiệm bơm nhiên liệu qua vòi phun để đi vào buồng đốt, thực hiện quá trình đốt cháy để sinh công. Vậy nên, nếu bơm nhiên liệu bị hỏng thì quá trình đốt cháy sẽ không được diễn ra hoặc diễn ra không hiệu quả. Lỗi này cũng là một trong những nguyên nhân khiến xe chết máy đột ngột.

Cách khắc phục Ô tô bị chết máy do bơm xăng/bơm cao áp dầu bị hỏng

Khi bơm nhiên liệu gặp vấn đề, cách duy nhất bạn có thể làm là đưa xe tới garage, để các kỹ thuật viên kiểm tra và đưa ra biện pháp sửa chữa hợp lý, tránh bị tình trạng xe ô tô chết máy giữa đường. Nếu hư hỏng nặng, tốt nhất bạn nên thay mới bơm nhiên liệu.

Ngoài ra, ô tô bị chết máy còn do: Bobin đánh lửa hay bugi ô tô gặp vấn đề, Van không tải bị lỗi hoặc Van điều áp bị lỗi...

Xe ô tô bị chết máy do Van điều áp bị lỗi-4

Xe ô tô bị chết máy do Van điều áp bị lỗi

Để tránh tình trạng xe ô tô đang đi chết máy, tắt máy nên lưu ý:

Kiểm tra, bảo dưỡng động cơ và các bộ phận liên quan đúng theo lịch bảo dưỡng của hãng xe.

Thường xuyên kiểm tra nước làm mát xe, châm thêm khi gần hết.

Thay dầu động cơ sau mỗi 5.000 – 8.000 km vận hành.

Định kỳ vệ sinh lọc xăng, thay lọc xăng sau mỗi 40.000 km hoặc 2 năm vận hành.

Định kỳ vệ sinh bugi ô tô sau mỗi 20.000 km, thay bugi ô tô mới sau 40.000 – 100.000 km vận hành.

Định kỳ vệ sinh kim phun ô tô sau mỗi 20.000 km vận hành.


HOTLINE: 0899.289.289

So sánh
xe
So sánh xe
So sánh xe

Dự toán
chi phí
Dự toán chi phí
Dự toán chi phí

Đăng ký
lái thử
Đăng ký lái thử
Đăng ký lái thử

Đặt lịch hẹn
dịch vụ
Đặt lịch hẹn dịch vụ
Đặt lịch hẹn dịch vụ

Tải
bảng giá
Tải bảng giá
Tải bảng giá

Tải
catalogue
Tải catalogue
Tải catalogue