3/8/2022 10:00:00 AM

Những lưu ý trong quá trình sử dụng lốp xe ô tô

Lốp là một bộ phận vô cùng quan trọng trong quá trình vận hành của xe. Việc bảo dưỡng đúng định kỳ sẽ giúp kéo dài tuổi thọ và an toàn cho người sử dụng khi di chuyển trên các cung đường dài. Dưới đây là những lưu ý trong quá trình sử dụng lốp xe ô tô cần lưu ý.

Lưu ý khi sử dụng lốp xe ô tô

Khác với lốp xe máy, lốp xe ô tô chịu tải trọng lớn và vòng quay bánh xe ở tốc độ cao. Bên cạnh đó có nhiều yếu tố khác như điều kiện mặt đường, chất lượng của lốp xe… Một lốp xe không đảm bảo được quy chuẩn chất lượng hoặc độ mòn quá mức cho phép thì sẽ có thể là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn.

Những lưu ý trong quá trình sử dụng lốp xe ô tô

Do đó, để kéo dài tuổi thọ và an toàn cho người sử dụng khi di chuyển trên các cung đường dài thì tài xế cần lưu ý những điều sau:

Bảo dưỡng định kỳ

Theo khuyến cáo của các nhà sản xuất, dù xe đi nhiều hay ít thì bộ phận lốp cũng không nên sử dụng quá 5 năm kể từ ngày sản xuất. Vì vậy, khi mua xe, bất kể xe mới hay xe cũ, người dùng cũng nên chú ý các thông số về ngày sản xuất của xe được dập ngay trên lốp xe ô tô.

Nếu lốp xe ô tô đã được sản xuất một thời gian khá dài trước đó, bạn cần cân nhắc có nên mua hay không. Một giới hạn được khuyến cáo với người dùng là nếu lốp xe đi quá 45.000 km thì cũng cân nhắc nên thay lốp sớm nhất có thể.

Thường xuyên kiểm tra góc đặt bánh xe để xem có hiện tượng ăn mòn bất thường với hoa lốp hay không. Nếu xe được kiểm tra theo định kỳ, các trung tâm bảo dưỡng sẽ có các thiết bị kỹ thuật để đo đạc về tình trạng hoa lốp, áp suất lốp, độ chụm,… và kịp thời đưa ra những lời khuyên cần thiết cho người dùng.

Kiểm tra và bơm đúng áp suất lốp

Ký hiệu của áp suất KPa hoặc PSI được ghi trên lốp xe là thông số áp suất lớn nhất mà lốp xe ô tô có thể chịu đựng. Luôn tuân thủ áp suất khuyến nghị của nhà sản xuất xe. Lốp xe nếu có áp suất thấp hoặc cao hơn so với tiêu chuẩn đều sẽ không tốt.

Lốp xe ô tô bơm quá căng làm giảm độ bám đường, tăng độ xóc cho xe và đặc biệt gây nguy hiểm khi di chuyển trên đường cao tốc khi tình trạng nổ lốp có thể xảy ra bất ngờ. Trong khi đó, lốp xe bơm quá mềm làm tăng độ ma sát, tăng mức tiêu hao nhiên liệu và khó điều khiển khi xe chịu tải trọng lớn gây lệch hướng xe.

Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất lốp xe Nhật Bản (JATMA) cho biết, áp suất bên trong  mỗi lốp mặc nhiên sẽ giảm từ 10 đến 20 kPa mỗi tháng (1kPa=0,01 kg/cm2). Vì thế việc kiểm tra áp suất lốp xe cần được thực hiện thường xuyên hơn. Cũng như trang bị thêm dụng cụ chuyên dụng để đo áp suất nếu chủ xe tự bơm hơi cho lốp xe tại nhà.

Những lưu ý trong quá trình sử dụng lốp xe ô tô

Thay lốp phù hợp với xe đang sử dụng

Tùy theo nhu cầu sử dụng và điều kiện di chuyển, người sử dụng ôtô sẽ có những lựa chọn khác nhau về lốp xe. Dòng xe sedan hoặc xe gia đình MPV sẽ hướng đến sự êm ái khi vận hành nên bánh xe thường sử dụng loại lốp xe có tính êm ái cao, mâm xe có đường kính vừa phải không quá lớn hay quá nhỏ.

Dòng xe SUV hoặc crossover thì lại đề cao khả năng sử dụng trên nhiều loại đường, off-road nên dùng lốp bền, cứng và bám đường tốt hơn. Mâm xe và bề dày của lốp thường lớn hơn so với những dòng xe khác.

Dòng xe thể thao với trọng tâm hạ thấp, vận hành xe ở tốc độ cao thường dùng loại lốp xe có chiều dày bánh nhỏ, mâm xe kích thước lớn để tăng khả năng bám đường và giảm độ rung lắc khi di chuyển.

Thông số kỹ thuật trên lốp xe ô tô cũng sẽ cho biết loại lốp phù hợp với dải tốc độ nào. Người sử dụng xe cần cân nhắc thêm nhu cầu sử dụng xe hàng ngày để lựa chọn loại lốp cho phù hợp.


HOTLINE: 0899.289.289

So sánh
xe
So sánh xe
So sánh xe

Dự toán
chi phí
Dự toán chi phí
Dự toán chi phí

Đăng ký
lái thử
Đăng ký lái thử
Đăng ký lái thử

Đặt lịch hẹn
dịch vụ
Đặt lịch hẹn dịch vụ
Đặt lịch hẹn dịch vụ

Tải
bảng giá
Tải bảng giá
Tải bảng giá

Tải
catalogue
Tải catalogue
Tải catalogue