12/7/2021 11:17:00 AM

Những lưu ý khi chạy đối với xe ô tô mới

Khi mới mua ô tô, chắc chắn ai cũng cảm thấy hồi hộp, vui mừng muốn trải nghiệm ngựa chiến hoàn toàn mới, đặc biệt với những người chuyển từ xe máy sang ô tô hoặc lái mới thì cảm giác ấy còn khó diễn tả hơn. Tuy nhiên, không phải bạn cứ mua xe là leo ngay lên và phóng được, do đó cần phải trang bị cho bản thân những kinh nghiệm lái xe hơi an toàn để

Giữ vòng tua động cơ ở mức thấp nhất

Việc chạy xe ô tô mới ở tốc độ cao hoặc đạp chân ga tối đa để tận hưởng sự mạnh mẽ của xe là việc làm gây hại cho động cơ và để lại hậu quả khó lường. Vì vậy, người dùng hãy hạn chế trường hợp động cơ vận lực vòng tua ở mức cao. Trong giai đoạn mới làm quen với xe, người dùng nên duy trì động cơ vận hành mức vòng tua tối đa là 3.000-3.500 vòng/phút.

Bên cạnh đó, lái xe ô tô mới chỉ nên nhấn chân ga nhẹ nhàng để ngăn chặn tình trạng vòng tua thay đổi đột ngột. Đồng thời làm nóng động cơ của mình trước khi lăn bánh. Bởi vì, việc khởi hành bất ngờ sẽ tạo quá nhiều sức ép cho động cơ chưa được làm nóng, có thể làm giảm tuổi thọ động cơ nhanh chóng.

Không nên chở quá tải

Trên thực tế, nhiều chủ sở hữu ô tô mẫu SUV và bán tải có xu hướng sử dụng móc kéo đi kèm với xe. Tuy nhiên, trong trường hợp bắt buộc người dùng nên đợi một thời gian sau khi mua xe mới rồi hãy tận dụng "ngựa thồ" của mình.

Bởi mục tiêu ban đầu của việc giữ vòng tua ở mức thấp và lái xe ô tô ở tốc độ thấp là để giảm áp lực lên động cơ trong thời điểm đầu. Do đó, tài xế không nên gánh quá nhiều tải trọng thời gian đầu mới "tậu" xe về. Điều này sẽ buộc xe phải làm việc vất vả hơn nhiều.

Chú ý đến hệ thống lốp và phanh xe

Lốp xe và phanh là những bộ phận của xe còn nguyên đai nguyên kiện. Do đó, lốp xe lẫn phanh có thể không cung cấp độ bám đường cùng phản ứng nhạy bén tối ưu. Điều này là do các nhà sản xuất thường sử dụng một chất bôi trơn, chống xuống cấp trên bề mặt lốp xe. Thông thường, để lớp chất bôi trơn này tiêu biến thì xe phải chạy đến vài km.

Tương tự, rotor, má phanh và kẹp phanh cũng cần được sử dụng 1 thời gian trước khi chúng đạt mức vận hành vừa ý. Quá trình này có thể được thúc đẩy bằng cách liên tục tăng tốc đến một mức độ nhất định và nhẹ nhàng đạp phanh, lặp lại quá trình 2-3 lần để phanh đạt đến nhiệt độ vận hành tối ưu.

Thay dầu thường xuyên

Sau khi xe ô tô mới đạt mức chạy ban đầu, lái xe nên thay dầu trong xe. Bởi hầu hết các nhà sản xuất thường khuyến cáo thay dầu trong một khoảng km đầu tiên. Đây chính là "thời điểm vàng" để loại bỏ các mảnh kim loại, bụi bẩn hoặc tàn dư khác tồn đọng trong xe kể từ lúc cập bến đại lý, nhà phân phối.

Và đừng quên sau khi hoàn thành giai đoạn thay dầu lần đầu, người dùng nên đặt lịch thay dầu đúng thời hạn cho các lần sau. Điều này đảm bảo động cơ xe bền bỉ và ngăn chặn mọi thiệt hại lâu dài có thể xảy ra trong tương lai.

Không khởi động hoặc dừng xe một cách đột ngột

Xe ô tô mới chắc chắn sẽ khiến bạn phấn khích với việc tăng tốc độ. Tuy nhiên điều này khiến xe tốn xăng, mòn má phanh, đĩa phanh trong trường hợp giảm tốc đạp chân ga. Tốt nhất đừng nên lạm dụng xe mới và điều khiển đi xe với tốc độ cao. Nên đi với tốc độ ổn định và chú ý về an toàn, độ hợp lý để có thể dễ dàng tập trung quan sát các xe xung quanh an toàn.

Đạp lút ga

Thao tác đạp lút ga không chỉ gây nguy hiểm mà còn có thể gây tổn hại đến động cơ ô tô. Theo kinh nghiệm sử dụng xe mới mua thì điều này vô cùng hại cho xe khi xe ở 1000km đầu tiên.  Nhiệt độ động cơ thay đổi đột ngột sẽ ảnh hưởng xấu đến chi tiết động cơ và nội ngoại thất trên xe. Vì vậy, người lái xe không nên đạp ga đi liền tức thì mà hãy để xe chạy không tải 1 hoặc 2 phút sau khi khởi động trước khi di chuyển. Điều này làm động cơ nóng, đồng thời tăng áp lực dầu để bôi trơn đầy đủ chi tiết.

Đạp sẵn chân côn

Trong lúc chờ đèn đỏ, hay lúc đứng ở con đường dốc nhiều tài xế có thói quen đạp chân côn. Việc làm này khiến má phanh nhanh chóng bị hao mòn, với lần sử dụng sau rất dễ trượt côn, đặc biệt khi người lái phải chở nặng lên dốc.

Những lưu ý khi chạy đối với xe ô tô mới

Chạy Roda

Nhiều tài xế vẫn cho rằng chạy roda ở thời kỳ ô tô mới mua về sẽ giúp xe tạo độ mòn đều, không bị vênh giữa các cơ cấu ma sát. Thực chất, việc làm này không cần thiết. Thay vào đó, các chuyên gia khuyến cáo tài xế nên chạy 80% tải với tốc độ tối đa của xe cho 1.000 km đầu tiên. Chạy nhiều chuyến đường dài, việc di chuyển trên đường dài buộc xe phải hoạt động với hiệu suất cao, các chi tiết động cơ phải căng mình làm việc hết công suất.

Đây là việc làm động cơ nhanh hư nhất, bởi chúng chưa thực sự quen việc. Hạn chế chạy xe đường dài trong 1.500 km đầu tiên một trong những lưu ý khi sử dụng xe ô tô mới mua về mà các chủ nhân cần quan tâm nếu muốn đảm bảo tuổi thọ cho “xế yêu” nhà mình.

Tuyệt đối không để bình xăng cạn

Xe hiện đại có thiết kế bơm xăng làm mát. Liên tục để bình xăng trong tình trạng còn ít xăng sẽ dễ dẫn tới nóng bơm xăng và mòn. Bên cạnh đó, hệ thống cung cấp nhiên liệu là hệ tuần hoàn kín, nếu để xăng trong bình chứa cạn dần và dẫn đến hết nhanh chóng, bơm sẽ hút không khí vào ống dẫn nhiên liệu và sẽ gây hiện tượng lọt khí mất tính tuần hoàn. Việc bơm nhiên liệu cũng là một mô tơ điện, việc để chiếc mô tơ chạy không tải lâu sẽ khiến bơm mau hỏng.


HOTLINE: 0899.289.289

So sánh
xe
So sánh xe
So sánh xe

Dự toán
chi phí
Dự toán chi phí
Dự toán chi phí

Đăng ký
lái thử
Đăng ký lái thử
Đăng ký lái thử

Đặt lịch hẹn
dịch vụ
Đặt lịch hẹn dịch vụ
Đặt lịch hẹn dịch vụ

Tải
bảng giá
Tải bảng giá
Tải bảng giá

Tải
catalogue
Tải catalogue
Tải catalogue