3/8/2023 10:00:00 AM

Những điều cần biết về xe đạt tiêu chuẩn Euro 5

Tiêu chuẩn Euro 5 tại Việt Nam: Bắt đầu từ ngày 1 tháng 1 năm 2023, các sản phẩm xe ô tô lắp ráp, sản xuất và cả xe nhập khẩu mới sẽ buộc phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải ở mức Euro 5. Các loại xe đang lưu hành trên thị trường và đang sử dụng sẽ không phải áp dụng kiểm định khí thải theo tiêu chuẩn này.

Tiêu chuẩn khí thải Euro 5 là gì?

Nội dung chính của tiêu chuẩn khí thải của Euro nói về việc ban hành các quy định về mức các loại khí thải được phép xả ra trong quá trình hoạt động của các dòng xe ô tô, bao gồm particulate matter (PM), hydrocarbons (HC), nitrogen oxide (NOx) và carbon monoxide (CO). Hiện nay, tiêu chuẩn này được nhiều quốc gia áp dụng chọn cho các phương tiện giao thông lưu thông trên đường.

Tiêu chuẩn khí thải Euro 5 là một trong những tiêu chuẩn khí thải hiện hành trên thế giới. Tiêu chuẩn này là phiên bản thứ 5 của tiêu chuẩn khí thải được EU quy định. EU đã chính thức giới thiệu bộ tiêu chuẩn vào tháng 9 năm 2009. Giống như các phiên bản trước, phiên bản tiêu chuẩn Euro 5 cũng dùng để kiểm soát và giảm thiểu lượng chất thải từ các loại xe. Phiên bản này tiếp tục thắt chặt các giới hạn về lượng chất thải từ động cơ Diesel. Đồng thời, tất cả các xe có lắp động cơ Diesel cần có thêm các bộ lọc hạt để đáp ứng được các yêu cầu mới.

tieu-chuan-khi-thai-euro-5-1

Toyota Hilux 2023 bao giờ về Việt Nam?

So với các tiêu chuẩn khí thải Euro trước đó, nhất là tiêu chuẩn Euro 4 thì Euro 5 đòi hỏi công nghệ cao hơn. Hay nói cách khác, phiên bản thứ 5 của tiêu chuẩn khí thải Euro có sự khác biệt đáng kể về công nghệ so với các phiên bản trước đó.

Cụ thể là nếu động cơ ô tô không đạt tiêu chuẩn Euro 4 thì hãng có thể điều chỉnh, nâng cấp linh kiện và xử lý bộ phận xúc tác là được. Trong khi đó, động cơ ô tô đạt tiêu chuẩn Euro 5 lại đòi hỏi công nghệ mới hiện đại và “xịn sò” hơn. Nếu không, động cơ không thể đạt giới hạn ngưỡng xả thải ít hơn chất độc hại gây ô nhiễm.

Động cơ cũ Euro 2,3 khác gì với động cơ Euro 4, 5?

Với động cơ Euro 2, 3 cũ thường sử dụng trên các loại động cơ 336, 371, 375, 420HP.. và sử dụng bộ kim phun cơ thông thường. Còn với động cơ sử dụng Euro 4,5 sử dụng các công suất 340HP, 380HP, 420HP... được trang bị bộ kim phun nhiên liệu điện tử đồng thời trang bị thêm một bộ xử lý khí thải gắn bên ngoài động cơ có tác dụng giảm thiểu khí ô nhiêm ra môi trường.

Toàn bộ hệ thống được tích hợp trên bảng mạch máy tính gắn với hộp đen. Hộp đen có tác dụng kiểm soát toàn bộ mọi hoạt động làm việc và kết nối lên bảng màn hình trên táp lô. Bất kỳ một lỗi nào liên quan đều được hộp đen báo lỗi và gửi tín hiệu về màn hình.

tieu-chuan-khi-thai-euro-5-2

Toyota Bắc Giang phân phối các dòng xe nhập khẩu áp dụng tiêu chuẩn Euro-.. Quý khách hàng cần lưu ý sử dụng đúng loại nhiên liệu dùng cho các xe đạt tiêu chuẩn khí thải Euro-5, đặc biệt chú trọng đối với những xe sử dụng nhiên liệu dầu diesel, tránh sử dụng nhiên liệu không đạt tiêu chuẩn tương ứng, việc này có nguy cơ ảnh hưởng đến hiệu suất – độ bền của động cơ, gây khói trắng và suy giảm khả năng tiết kiệm nhiên liệu,… Toyota Bắc Giang sẽ dán nhãn cảnh báo sử dụng đúng nhiên liệu Euro-5 bên trong nắp bình nhiên liệu và bên ngoài xe cho các xe động cơ dầu diesel, đồng thời cập nhật khuyến cáo sử dụng đúng nhiên liệu Euro-5 trong sách Hướng dẫn sử dụng xe để khách hàng dễ dàng phân biệt và sử dụng đúng nhiên liệu theo hướng dẫn để đảm bảo xe hoạt động an toàn.

Ô tô tiêu chuẩn khí thải Euro 5, đổ xăng Euro 4 có ảnh hưởng đến động cơ?

Việc xe trang bị động cơ đạt tiêu chuẩn Euro 5 nhưng sử dụng nhiên liệu không đáp ứng được tiêu chuẩn tương ứng có thể xảy ra trường hợp báo lỗi trên hệ thống cảnh báo của xe hoặc hư hỏng một số chi tiết như: Kim phun nhiên liệu, hệ thống DPF (bộ lọc hạt của động cơ diesel), cảm biến A/F (cảm biến oxy dải rộng), cảm biến oxy… làm giảm tuổi thọ động cơ do hàm lượng lưu huỳnh cao trong nhiên liệu; hình thành axit H2SO4 gây ăn mòn các chi tiết truyền động trong động cơ…

Khi hệ thống cảnh báo của xe báo lỗi, công suất động cơ sẽ bị giới hạn, gây ra tình trạng yếu máy và tăng hao nhiên liệu.

Cũng theo ông Hiếu về mặt sử dụng, nếu đổ loại nhiên liệu không đạt tiêu chuẩn tương ứng với xe vẫn có thể dùng được.

Tuy nhiên để đảm bảo cho xe hoạt động tốt nhất, không báo lỗi thì hãng thường sẽ khuyến cáo khách hàng nên đổ loại nhiên liệu nào phù hợp.

VAMA dự kiến sẽ có các chiến dịch truyền thông, hướng dẫn khách hàng để tránh rắc rối như: Có bản đồ tìm đến đúng địa chỉ mua nhiên liệu, để khách không phải đi quá xa…

Liên quan đến việc sử dụng nhiên liệu cho xe Euro 5, đại diện Hiệp hội xăng dầu Việt Nam (VINPA) cũng đã đưa ra khuyến cáo, không nên sử dụng chung nhiên liệu mức 4 và mức 5 cho phương tiện đạt tiêu chuẩn mức 5.

Vì xăng mức 5 có yêu cầu kỹ thuật cao hơn hẳn xăng mức 4, đối với động cơ được sản xuất sử dụng xăng mức 5 khi dùng xăng mức 4, động cơ sẽ báo lỗi.

Ngoài ra, xăng mức 5 có nhiều ý nghĩa trong việc bảo vệ môi trường, sức khỏe con người và động cơ của xe. Do vậy, các động cơ được sản xuất sử dụng xăng mức 5 sử dụng nhiên liệu mức 5 là hợp lý nhất, tránh hoặc giảm thiểu việc sử dụng lẫn các loại xăng dầu có mức chất lượng khác nhau.

tieu-chuan-khi-thai-euro-5-3

Đại diện Petrolimex cho biết, khách hàng có thể sử dụng ứng dụng của công ty để tìm kiếm cây nhiên liệu có loại xăng, dầu cần tìm.

Theo kế hoạch, Petrolimex sẽ ưu tiên kinh doanh xăng RON 95-V giai đoạn đầu tại một số tỉnh thành có lưu lượng phương tiện lớn và sẽ tiếp tục bám sát diễn biến thị trường, nghiên cứu nhu cầu của người tiêu dùng để có phương án tổ chức kinh doanh phù hợp cho giai đoạn tiếp theo.



HOTLINE: 0899.289.289

So sánh
xe
So sánh xe
So sánh xe

Dự toán
chi phí
Dự toán chi phí
Dự toán chi phí

Đăng ký
lái thử
Đăng ký lái thử
Đăng ký lái thử

Đặt lịch hẹn
dịch vụ
Đặt lịch hẹn dịch vụ
Đặt lịch hẹn dịch vụ

Tải
bảng giá
Tải bảng giá
Tải bảng giá

Tải
catalogue
Tải catalogue
Tải catalogue