2/22/2022 3:00:00 PM

Dấu hiệu nhận biết xe ô tô bị thuỷ kích

Thủy kích là hiện tượng xe bị nước tràn vào đường hút gió của máy, làm xe chết máy đột ngột. Trong trường hợp này, nếu người lái xe cố tình đề máy, nước sẽ bị hút sâu vào động cơ khiến các piston không thể di chuyển dọc xy lanh nhưng vẫn chịu lực đẩy của trục cam làm cong cần piston, các te và ổ đỡ trục khuỷu bị hư hỏng; nặng hơn khi tay biên cong

Hậu quả của thủy kích thường rất nặng nề do hư hỏng nằm ở động cơ - trái tim của xe. Chi phí sửa chữa trong trường hợp bị thủy kích thường rất lớn, ít cũng vài chục triệu đồng khi chỉ phải thay tay biên, nhiều có thể lên tới vài trăm triệu đồng nếu chẳng may phải thay cả cụm động cơ mới và toàn bộ hệ thống điện.

Nhận biết xe ô tô bị thủy kích thông qua ngoại thất

Ngoại thất ô tô là phần mà bạn có thể trông thấy đầu tiên nhất, đặc biệt chú ý tới bộ phận cụm đèn pha của xe vì đây là bộ phận khó xóa dấu vết nhất của chiếc xe đã từng bị ngập nước. Nếu phát hiện đèn có dấu hiệu bị cạy mở ra để lau chùi hoặc mờ thì xác suất đã bị nước tràn vào rất cao.

Tiếp đến là kiểm tra ở cốp xe, các con ốc vít ở những vị trí kín đáo nếu thấy có dấu hiệu rỉ sét thì nhiều khả năng xe cũng từng bị ngập nước.

Dấu hiệu nhận biết xe ô tô bị thuỷ kích

Nhận biết ô tô bị thủy kích thông qua không gian nội thất

Khi bước vào bên trong chiếc xe bạn chuẩn bị mua việc trước tiên là sờ thử và lật thảm trải sàn lên xe có bùn hay không. Đặc trưng tiếp theo của những chiếc xe bị ngập nước chính là lưu giữ mùi ẩm mốc rất lâu, nên thông thường xe bị thủy kích thợ sửa xe của gara thường phải xịt rất nhiều nước hoa để lấn át đi mùi ẩm mốc này.

Mẹo kiểm tra xe thủy kích lúc này đơn giản nhất là đóng cửa xe lại tắt điều hòa, nếu mùi nước hoa quá nồng hoặc mùi ẩm mốc hiện rõ ra thì nên từ chối chiếc xe đó ngay lập tức nhé.

Dấu hiệu nhận biết xe ô tô bị thuỷ kích

Nhận biết ô tô bị thủy kích qua tiếng máy nổ

Lưu ý cách kiểm tra xe có bị thủy kích hay không này chỉ áp dụng cho người sành xe, nếu không rành thì rủ anh em, bạn bè rành về máy xe đi cùng hoặc bỏ ra ít phí để thuê thợ đi xem xe. Theo đó, còn phải tùy thuộc vào xe chạy nhiều hay ít mà tiếng máy còn “ngọt” hay “có vấn đề” nhé.

Nhận biết ô tô bị thủy kích qua dây đai an toàn

Nếu phát hiện phần cuối dây an toàn bị mốc, ố màu, có màu khác lạ so với phần còn lại hoặc có ngấn thì nhiều khả năng xe đã từng bị ngập nước.

Nhận biết ô tô bị thủy kích qua việc quan sát toàn bộ ốc, bu-lông bắt máy

Quan sát toàn bộ ốc và bu lông bắt máy để xem liệu máy đã bị tháo mang ra ngoài để sửa hay chưa. Nếu ốc còn sáng loáng, xước hoặc có hiện tượng bị tháo ra xong vặn vào thì nên hỏi thẳng chủ xe nguyên nhân. Thường xe bị ngập nước phải dỡ toàn bộ máy ra ngoài để làm, chứ không như thay head gasket có thể làm trên xe.

Một kinh nghiệm mua tránh xe bị thủy kích là khi lắp vào các bộ phận sửa chữa bao giờ cũng sẽ vẫn còn vết dầu mỡ trên đó hoặc thợ đã lau chùi thật cẩn thận nhưng vẫn còn vết tích tồn lại. Các bộ phận mà bạn nên chú ý gồm các jack cắm, bộ ốc trên máy, nước làm mát, các đường ống dẫn nhiên liệu, dây điện xem đã bị tháo ra chưa,..

Nhận biết ô tô bị thủy kích qua các con ốc bắt ống xả vào thân máy

Đối với những ô tô đời mới thì đều có tấm che nhiệt (heat shield) bắt trên các ống xả, phải tháo cái này ra thì nhìn thấy các con ốc ngay. Đối với xe đập hộp mà bị thủy kích thì phải rã máy thì phải quan sát kỹ hơn phần này, ngược lại xe đã qua sử dụng các ốc này thường có màu vàng nâu gạch vì nhiệt độ của máy rất cao, nên khi tháo ra kiểu gì cũng vẫn có vết để lại.

Dấu hiệu nhận biết xe ô tô bị thuỷ kích

Nhận biết ô tô bị thủy kích qua các gioăng đầu bò và nắp máy

Nếu chủ xe có thể hỗ trợ thì bạn nên yêu cầu xem xét phần này, nếu thấy nó mới toanh hoặc silicon còn mới thì xác suất bị rã máy là 80%.

Nhận biết ô tô bị thủy kích qua việc lái thử

Đây là một trong những cách kiểm tra xe có bị thủy kích không hiệu quả nhất, việc lái xe thử sẽ cảm nhận đầy đủ cũng như nhận ra những vấn đề phát sinh khi xe vận hành. Lưu ý không phải đơn giản là khởi và chạy thử xe là phát hiện ra ngay được. Điều bạn cần làm sẽ như sau:

Khởi động động cơ

Nhờ người khác xem có khói từ ống xả hay không

Nghe âm thanh từ tiếng nổ của động cơ có gì bất ổn hay không

Tăng tốc và cảm nhận về những yếu tố quan trọng như hệ thống phanh, chân ga, sự ổn định của thân xe khi vào cua tốc độ cao

Theo dõi mức tiêu hao nhiên liệu của xe


HOTLINE: 0899.289.289

So sánh
xe
So sánh xe
So sánh xe

Dự toán
chi phí
Dự toán chi phí
Dự toán chi phí

Đăng ký
lái thử
Đăng ký lái thử
Đăng ký lái thử

Đặt lịch hẹn
dịch vụ
Đặt lịch hẹn dịch vụ
Đặt lịch hẹn dịch vụ

Tải
bảng giá
Tải bảng giá
Tải bảng giá

Tải
catalogue
Tải catalogue
Tải catalogue