2/21/2022 11:17:00 AM

5 thói quen giúp tiết kiệm nhiên liệu

Phần lớn người sử dụng cho rằng một chiếc xe có tiết kiệm hay không đều phụ thuộc vào nhà sản xuất. Công nghệ từ hãng là yếu tố then chốt, nhưng việc vận hành đúng cách hay không lại là chuyện khác. Nghiên cứu chỉ ra rằng, khi áp dụng các kỹ năng lái xe thân thiện với môi trường, người lái có thể giảm mức tiêu hao nhiên liệu tối đa.

Những thói quen này vốn không phức tạp, nhưng người dùng thường bị thói quen cũ lấn át đến mức vô tình không nhận ra. Hãy cùng Toyota Bắc Giang tìm hiểu 5 thói quen giúp tiết kiệm nhiên liệu.

Tắt động cơ khi đang dừng chờ

Ngày nay, đa số những mẫu xe đều không cần thời gian làm ấm máy. Nên cho xe di chuyển ngay khi vừa khởi động, tránh thời gian để máy chạy không tải. Việc nổ máy khi dừng chờ làm tăng lượng khí thải và tiêu hao nhiên liệu hơn.

Trong trường hợp không cần thiết, hãy tắt máy nếu xe đứng yên hơn 30 giây. Nhiều mẫu xe có công nghệ dừng/ngắt động cơ tạm thời (Engine Start/Stop) giúp lái xe tiết kiệm nhiên liệu khi phải dừng/đỗ nhiều trong điều kiện đường phố.

5 thói quen giúp tiết kiệm nhiên liệu

Lái xe ở tốc độ vừa phải

Lái xe với tốc độ vừa phải giúp tiết kiệm nhiên liệu. Nếu chạy tốc độ 90 km/h thay vì 100 km/h, bạn tiết kiệm từ 10 tới 15% nhiên liệu.

Mỗi khi nhấn mạnh chân ga, sẽ có nhiều hơn nhiên liệu được bơm vào buồng đốt, đôi khi là quá mức cần thiết. Để hành trình lái xe đường dài trở nên thoải mái và tiết kiệm nhiên liệu, hãy sử dụng chức năng kiểm soát tốc độ (Cruise Control).

Hệ thống trợ lực lái điện tử, nhẹ nhàng khi đi chậm, đầm chắc ở tốc độ cao cũng góp phần giảm tiêu hao. Một vài hãng còn có hệ thống lái tự động bù lệch hướng cho xe, điều chỉnh trợ lực vô-lăng theo điều kiện đường sá và thời tiết (gió thổi ngang xe).

5 thói quen giúp tiết kiệm nhiên liệu

Không phanh đột ngột, & hạn chế phanh

Thực tế chứng minh, việc phóng nhanh – phanh gấp khiến tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn. Vì vậy, nếu không có việc khẩn cấp, hãy tự mình xây dựng thói quen đạp ga nhẹ nhàng, được các tài già ví như "chân thỏ". Điều này không chỉ giúp tiết kiệm nhiên liệu mà còn giúp tăng tuổi thọ của phanh và lốp xe.

Để hình dung dễ hơn, hãy để ý vòng tua máy trên xe. Không nên đột ngột thốc ga – tua máy vọt lên cỡ 3.500-4.000 vòng/phút (hoặc hơn thế). Cố gắng duy trì tua máy ở mức 2.000 vòng/phút, việc còn lại hộp số tự động sẽ tính toán các cấp số phù hợp.

5 thói quen giúp tiết kiệm nhiên liệu

Làm sạch bộ lọc không khí thường xuyên

Việc xe sử dụng lâu ngày với cường độ cao mà không được vệ sinh sẽ khiến lọc gió xe ô tô bám bụi bẩn và gây ra những ảnh hưởng trực tiếp đến động cơ:

Khiến công suất động cơ giảm : Khi lọc gió bị bám bẩn, gió lưu thông vào động cơ giảm, điều này khiến lượng nhiên liệu hòa khí (gió và nhiên liệu) bị đốt giảm đi khiến công suất sinh ra cũng yếu hơn.

Xe mau hết xăng và nóng máy : Do công suất bị giảm, dẫn đến việc người lái phải tăng ga lớn hơn để tạo ra công suất mạnh và duy trì được tốc độ và sự ổn định. Điều đó khiến lượng nhiên liệu phải nạp vào xy lanh nhiều hơn nên xe chạy dễ hao xăng và mau nóng máy hơn.

Tạo ra muội than và khiến đầu bugi bị bẩn, điều này dễ gây ra hiện tượng kích nổ cho động cơ, khiến năng lượng của tia lửa điện bị giảm, dẫn đến việc hiệu suất đốt cháy hòa khí cũng yếu đi. Một số trường hợp đầu bugi bị bám bẩn dầy khiến động cơ không thể đánh lửa dẫn tới hiện tượng gây giật và rung xe.

5 thói quen giúp tiết kiệm nhiên liệu

Bảo dưỡng xe đúng và đủ

Cách bạn bảo dưỡng phương tiện cũng ảnh hưởng không nhỏ tới lượng nhiên liệu tiêu hao. Khi xe luôn vận hành ở trạng thái tốt nhất, mức tiêu hao năng lượng ở mức tối thiểu.

Các kỹ thuật viên tại Đại lý Toyota Bắc Giang được đào tạo để giúp xe của bạn tối ưu hóa khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Bên cạnh việc bảo dưỡng xe định kỳ đã được nhắc tới, kỹ thuật viên của hãng sẽ kiểm tra các chi tiết hao mòn hoặc cần vệ sinh như lọc gió động cơ, lọc gió điều hòa, bổ sung nước làm mát, thay dầu… để xe luôn trong trạng thái vận hành tốt nhất. Từ đó, mức tiêu hao nhiên liệu được ổn định. Các quy trình bảo dưỡng phương tiện và thói quen lái xe có thể giúp tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu tới 25%.


HOTLINE: 0899.289.289

So sánh
xe
So sánh xe
So sánh xe

Dự toán
chi phí
Dự toán chi phí
Dự toán chi phí

Đăng ký
lái thử
Đăng ký lái thử
Đăng ký lái thử

Đặt lịch hẹn
dịch vụ
Đặt lịch hẹn dịch vụ
Đặt lịch hẹn dịch vụ

Tải
bảng giá
Tải bảng giá
Tải bảng giá

Tải
catalogue
Tải catalogue
Tải catalogue