10/23/2023 9:00:00 AM

5 lưu ý không được bỏ qua khi chăm sóc bảo dưỡng ô tô động cơ máy dầu

Động cơ máy dầu được đánh giá bền bỉ hơn máy xăng, nhưng để hoạt động hiệu quả, ít gây mùi và tiết kiệm nhiên liệu thì chủ xe cần biết cách chăm sóc bảo dưỡng ô tô đúng cách.

Thay đúng loại và đảm bảo độ tinh khiết của dầu động cơ

Khác với động cơ xăng, khi thay dầu cho động cơ máy dầu, bạn phải chú ý thay đúng loại dầu dành cho xe của mình để tránh mang lại những rắc rối không đáng có. Để biết loại dầu phù hợp với xe của bạn thì có thể tham khảo trong sách hướng dẫn sử dụng hoặc có thể liên hệ với đại lý Toyota Bắc Giang để được kỹ thuật viên tư vấn loại dầu phù hợp nhất cho xe của mình.

5-luu-y-khi-cham-soc-bao-duong-oto-dong-co-may-dau-2

Dầu động cơ cần được đảm bảo là dầu nguyên chất và đang ở tình trạng tốt vì nếu dầu có cặn bẩn, sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng vận hành của xe.

Dầu động cơ phải được thay thế định kỳ

Động cơ dầu chủ yếu được sử dụng trên các dòng xe chuyên dụng, xe tải, xe bán tải, xe cỡ lớn,… và chúng có kết cấu phức tạp hơn động cơ xăng, vì thế việc thay nhớt máy dầu định kỳ là rất cần thiết.

Nếu không được thay nhớt đúng thời điểm sẽ tích tụ nhiều cặn bẩn làm tắc phin lọc, động cơ phải hoạt động trong trạng thái bị “khô” và một thời gian sau các bộ phận như: bánh răng, bạc đạn… sẽ nhanh chóng bị mài mòn vỡ.

5-luu-y-khi-cham-soc-bao-duong-oto-dong-co-may-dau-4

Theo lời khuyên của các kỹ thuật viên Toyota Việt Nam, tài xế nên thay nhớt cho động cơ máy dầu sau mỗi 7.000km – 10.000km, tuy nhiên nếu xe hoạt động với tần suất cao và thường xuyên tải nặng hoặc thường xuyên đi quãng đường ngắn như đi phố thì tốt nhất nên thay sau mỗi 5.000km để đảm bảo động cơ luôn hoạt động tốt, tiết kiệm nhiên liệu và an toàn.

Ngoài ra, với xe ô tô máy dầu thì cần chú ý vệ sinh kim phun, vệ sinh hệ thống bôi trơn định kỳ 20.000km/lần. Bởi vì đối với xe máy dầu bên trong buồng đốt sử dụng kim phun nên phải đảm bảo kim phun không bị tắc để tăng khả năng ép nổ và đánh lửa trực tiếp.

Lưu ý khi khởi động xe

Thời tiết miền Bắc đã bắt đầu chuyển mát và chuẩn bị vào mùa đông, vì vậy việc áp dụng kỹ thuật chạy không tải trong thời tiết lạnh cũng giúp giảm hao mòn động cơ.

Ở nhiệt độ thấp, độ nhớt của dầu động cơ cao hơn, và điều này dẫn đến việc bôi trơn bên trong không hiệu quả. Do đó, khi khởi động xe, chủ xe nên giữ xe ở chế độ không tải ít nhất 30 giây. Điều này đảm bảo rằng độ nhớt của dầu động cơ được hạ thấp và dầu chảy trơn tru. Tuy nhiên, bạn cũng không được làm nóng động cơ bằng cách chạy không tải quá lâu.

5-luu-y-khi-cham-soc-bao-duong-oto-dong-co-may-dau-1

Ngoài ra sau khi chạy những chặng đường khắc nghiệt như đi đèo dốc hay tốc độ cao liên tục, trước khi tắt máy, bạn nên nổ máy không tải tại chỗ ít nhất một phút để giảm nhiệt độ và tránh hư hỏng cho bộ turbo.

Sử dụng chân côn trong suốt quá trình khởi động cũng giúp giảm tải cho quá trình khởi động của động cơ, giúp kích nổ xe dễ dàng hơn đối với những chiếc xe máy dầu hạng nặng. Việc này sẽ giúp mô tơ quay dễ dàng hơn nhờ vào việc tăng vòng tua máy, hơn nữa còn giúp động cơ kéo dài tuổi thọ và giảm chi phí chăm sóc bảo dưỡng.

Giữ áp suất của bánh xe

Áp suất lốp ảnh hưởng rất lớn đến loại hiệu suất mà xe nhận được từ động cơ. Do đó, bạn nên duy trì áp suất lốp ở mức tối ưu đã có trong sách hướng dẫn sử dụng xe hơi.

5-luu-y-khi-cham-soc-bao-duong-oto-dong-co-may-dau-3

Không bao giờ để cạn nhiên liệu

Nguyên tắc vàng khi bảo dưỡng động cơ máy dầu là không bao giờ để động cơ bị cạn nhiên liệu. Khi bình nhiên liệu cạn có thể khiến động cơ ngừng hoạt động và có nguy cơ gây kẹt hỏng bơm nhiên liệu. Ngoài ra, nếu xe thường xuyên bị thiếu dầu còn có nguy cơ gây rỉ sét bình nhiên liệu.


HOTLINE: 0899.289.289

So sánh
xe
So sánh xe
So sánh xe

Dự toán
chi phí
Dự toán chi phí
Dự toán chi phí

Đăng ký
lái thử
Đăng ký lái thử
Đăng ký lái thử

Đặt lịch hẹn
dịch vụ
Đặt lịch hẹn dịch vụ
Đặt lịch hẹn dịch vụ

Tải
bảng giá
Tải bảng giá
Tải bảng giá

Tải
catalogue
Tải catalogue
Tải catalogue