4/25/2024 9:30:00 AM

Lưu ý lái xe an toàn trong dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5

Dịp nghỉ Lễ 30/4 -1/5 năm 2024 kéo dài 05 ngày, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao. Vì vậy, bạn cần phải hết sức lưu ý khi tham gia giao thông để đảm bảo an toàn.

Dịp lễ là khoảng thời gian lý tưởng để bạn cùng người thân có dịp đi du lịch cùng nhau. Tự lái xe đi chơi xa là lựa chọn phổ biến hiện nay, tuy vào những dịp này tình hình giao thông sẽ phức tạp và đông đúc hơn thường lệ đòi hỏi người lái phải có nhiều kinh nghiệm. Vì vậy, Toyota Bắc Giang sẽ chia sẻ một số kinh nghiệm nhỏ để giúp bạn tự tin hơn khi tham gia giao thông vào ngày lễ.

Kiểm tra phương tiện trước khi khởi hành

Để có một chuyến đi an toàn, bạn cần đặc biệt quan tâm đến việc kiểm tra, bảo dưỡng xe định kỳ để đảo đảm phương tiện của mình hoạt động ổn định khi đi liên tục trên hành trình dài.

Luu-y-lai-xe-an-toan-trong-dip-nghi-le-5

Kiểm tra xe định kỳ trước thềm nghỉ lễ

Hãy kiểm tra thật kỹ chiếc lốp xe, đặc biệt lưu ý với chiếc lốp đã cũ. Phải đảm bảo lốp xe đủ áp suất hơi tiêu chuẩn, không được quá căng và ngược lại không quá mềm để trong quá trình di chuyển được suôn sẻ, tránh trường hợp bị nổ lốp hay gây khó khăn trong vận hành. Bên cạnh đó, bạn cũng cần phải kiểm tra độ sâu gai của mặt lốp xe, độ sâu gai mặt lốp đúng tiêu chuẩn sẽ giúp ngăn ngừa trượt và hiện tượng chêm nước (aquaplaning).

Ngoài lốp còn rất nhiều bộ phận khác phải quan tâm tới như dầu nhớt, nước làm mát, ắc quy, nhiên liệu…Chuẩn bị càng kỹ lưỡng bạn sẽ có hành trình an toàn.

Hưởng ứng ngày lễ 30/4-1/5, Toyota Bắc Giang cũng đang triển khai các chương trình ưu đãi hấp dẫn dành cho khách hàng đến làm dịch vụ bảo dưỡng tại Đại lý. Chi tiết xem Tại đây

Lựa chọn thời gian và tuyến đường hợp lý

Hạn chế lưu thông qua các tuyến đường, khu vực có mật độ phương tiện tham gia giao thông đông vào những khung giờ cao điểm. Đặc biệt là vào những ngày đầu và cuối kỳ nghỉ lễ.

Chấp hành nghiêm các quy định của luật giao thông đường bộ

Tuân thủ giới hạn tốc độ an toàn khi lưu thông

Trong lúc tầm nhìn bị hạn chế do trời tối, người lái xe cần đặc biệt cẩn trọng và khó quan sát hết mặt đường. Việc lưu thông với tốc độ cao và gặp ổ voi, ổ gà có thể dẫn đến va chạm mạnh, gây tai nạn hoặc hư hỏng phương tiện.

Luu-y-lai-xe-an-toan-trong-dip-nghi-le-2

Tuần thủ tốc độ an toàn, giữ khoảng cách khi di chuyển trên những đoạn đường đông

Để tránh những rủi ro không đáng có, người lái nên lưu thông chậm qua các khu dân cư. Điều này giúp giảm hạn chế và tăng khả năng xử lý tình huống bất ngờ và không lường trước được. Đồng thời, hãy luôn giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước trong quá trình lưu thông.

Đi đúng làn đường

Để thuận tiện khi lái xe trên những cung đường bị hạn chế tầm nhìn, bạn nên tuân thủ các nguyên tắc an toàn sau đây. Đầu tiên, hãy đi đúng theo vạch sơn kẻ đường để đảm bảo an toàn. 

Luu-y-lai-xe-an-toan-trong-dip-nghi-le-4

Di chuyển đúng làn đường để không bị hạn chế tầm nhìn

Tuy nhiên, quá tập trung vào vạch phân chia làn đường cũng không tốt, vì có thể dẫn đến trạng thái giảm nhận thức. Thay vào đó, hãy lướt tầm mắt qua hai bên đường thường xuyên và thỉnh thoảng kiểm tra gương để nắm bắt tình hình phía sau. Điều này giúp bạn duy trì sự chú ý và phản ứng kịp thời đối với bất kỳ tình huống bất ngờ nào.

Tuyệt đối không uống rượu bia và chất kích thích khi lái xe

Luu-y-lai-xe-an-toan-trong-dip-nghi-le-3

Không lái xe khi đã uống rượu bia

Việc sử dụng rượu bia và chất kích thích khi tài xế tham gia lưu thông là một hành vi bị cấm và bị xem là vi phạm pháp luật giao thông. Điều này đặt người lái xe vào tình trạng mất kiểm soát, không thể làm chủ được bản thân và khiến cho việc điều khiển phương tiện trở nên không an toàn.

Tác động của rượu và chất kích thích khiến tài xế mất khả năng tập trung, làm chậm phản ứng và suy giảm khả năng quan sát. Điều này tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ và mạo hiểm, không chỉ cho người lái xe mà còn cho những người tham gia giao thông khác.

Nghỉ ngơi ngay khi cảm thấy mệt mỏi, buồn ngủ

Ngủ gật và mệt mỏi khi lái xe được coi là nguyên nhân chính dẫn đến những vụ tai nạn thương tâm, đặc biệt là vào ban đêm do nhịp sinh học của cơ thể đòi hỏi nghỉ ngơi. Để đảm bảo an toàn giao thông, tài xế cần hết sức cẩn trọng và tỉnh táo trong quá trình lái xe.

Luu-y-lai-xe-an-toan-trong-dip-nghi-le-1

Không cố lái xe khi mệt mỏi, buồn ngủ

Nếu cảm thấy buồn ngủ hoặc mệt mỏi khi lái xe, hãy dừng xe tại nơi an toàn, chợp mắt và nghỉ ngơi cho đến khi đủ tỉnh táo để tiếp tục tham gia giao thông. Việc nghỉ ngơi đủ và tập trung khi lái xe là rất quan trọng, đặc biệt là khi điều khiển phương tiện vào ban đêm hoặc trong những chuyến đi dài.

Hơn nữa, để tăng thêm tính an toàn, tài xế có thể tự trang bị thêm báo hiệu phản quang để sử dụng khi đậu xe nghỉ ngơi bên đường. Báo hiệu này sẽ giúp xe của bạn trở nên dễ nhìn thấy và giảm nguy cơ xảy ra tai nạn trong khi nghỉ ngơi.

Chú ý đèn xe

Về vấn đề đèn xe, lời khuyên cho các tay lái chạy đường dài đó là cần bật đèn trước và sau của xe trong suốt thời gian từ khi trời bắt đầu tối cho đến lúc bình minh. Việc làm này vừa giúp quan sát tốt, vừa tránh được công an gọi vào gây ra vô số rắc rối không đáng có.

Xử lý tình huống khi gặp sự cố trên đường

Khi gặp sự cố hãy di chuyển phương tiện vào vị trí an toàn nhất có thể, đặt cảnh báo từ xa báo hiệu cho các phương tiện khách biết và liên hệ với lực lượng chức năng, lúc lượng cứu hộ để hỗ trợ kịp thời.

Hãy lưu ý rằng, lái xe an toàn không chỉ bảo vệ bản thân mà còn bảo vệ mạng sống và sức khỏe của những người tham gia giao thông khác. Chúc bạn và gia đình có kỳ nghỉ lễ vui vẻ và an toàn.


HOTLINE: 0899.289.289

So sánh
xe
So sánh xe
So sánh xe

Dự toán
chi phí
Dự toán chi phí
Dự toán chi phí

Đăng ký
lái thử
Đăng ký lái thử
Đăng ký lái thử

Đặt lịch hẹn
dịch vụ
Đặt lịch hẹn dịch vụ
Đặt lịch hẹn dịch vụ

Tải
bảng giá
Tải bảng giá
Tải bảng giá

Tải
catalogue
Tải catalogue
Tải catalogue