2/28/2023 10:00:00 AM

Hệ thống cảnh báo điểm mù trên xe ô tô

Hệ thống giám sát và cảnh báo điểm mù xe ô tô - Blind Spot Monitoring (BSM). Đúng như tên gọi, hệ thống này có vai trò theo dõi các vị trí bị khuất tầm nhìn

Điểm mù xe ô tô là gì?

Điểm mù là những vùng không gian bên ngoài xe bị che khuất và không nằm trong tầm nhìn của người điều khiển. Nói cách khác, người điều khiển không thể nào quan sát được điểm mù thông qua gương chiếu hậu lẫn nhìn trực tiếp. Các vị trí điểm mù thường gặp là điểm mù gây ra bởi gương chiếu hậu, điểm mù phía trước xe, điểm mù phía sau xe.

tim-hieu-canh-bao-diem-mu-tren-xe-o-to-1

Điểm mù trở nên đặc biệt nguy hiểm khi người lái chuyển làn, rẽ ở các ngã tư hoặc đậu xe vào bãi. Khi đó, các điểm mù làm người điều khiển không thể nhìn thấy những xe đang chạy cùng làn/khác làn từ phía sau, những xe đang chạy cắt qua giao lộ... khiến việc chủ động quan sát để xử lý tình huống trở nên khó khăn hơn.

Hệ thống giám sát và cảnh báo điểm mù xe ô tô - Blind Spot Monitoring (BSM)

Đúng như tên gọi, hệ thống này có vai trò theo dõi các vị trí bị khuất tầm nhìn xung quanh xe và cảnh báo người lái khi phát hiện có phương tiện di chuyển bên trong các vùng này.

Có thể chia hệ thống cảnh báo điểm mù thành hai dạng chính là:

  • Hệ thống cảnh báo điểm mù xe ô tô bị động: trước đây, nhằm giảm chi phí, các hãng xe thường trang bị trên gương chiếu hậu thêm một gương cầu lồi nhỏ, nằm ở một góc của gương chiếu hậu. Mục đích nhằm giúp người lái thấy những vùng bị che khuất mà một gương chiếu hậu thông thường không thể soi thấy. Hệ thống đơn giản này đến nay vẫn tỏ ra khá hiệu quả và được sử dụng khá phổ biến.
  • Hệ thống cảnh báo điểm mù xe ô tô chủ động: một hệ thống giám sát điểm mù gồm các bộ phát sóng điện từ gắn trên gương chiếu hậu, quanh thân xe hoặc cản sau có nhiệm vụ phát ra sóng điện từ khi xe đang di chuyển. Ngoài ra, có thể có thêm camera được đặt trên hai gương chiếu hậu. Khi một chiếc xe phía sau hoặc bên hông tiến quá sát đến chiếc xe của bạn thì bộ phát sóng điện từ sẽ nhận ra và gửi tín hiệu về bộ điều khiển. Hệ thống sẽ cảnh báo bạn bằng cách phát âm thanh, rung vô lăng và hình ảnh sẽ hiện thị lên màn hình trung tâm cho dễ quan sát, thậm chí có nhiều dòng xe sẽ hướng dẫn bạn cách xử lý tình huống.

tim-hieu-canh-bao-diem-mu-tren-xe-o-to-2

Hệ thống cảnh bảo điểm mù chủ động có thật sự đáng tiền không?

Sau khi đã tìm hiểu về cách hệ thống này hoạt động, bạn hẳn sẽ thắc mắc: liệu chúng có đáng tiền không? Suy cho cùng, hầu hết nhà sản xuất đều cung cấp hệ thống này như một tùy chọn thêm khi mua xe. Điều đó có nghĩa là bạn sẽ phải tự mình quyết định xem có nên chi thêm cho hệ thống này hay không.

Câu trả lời ngắn gọn nhất là còn tùy vào 4 yếu tố.

Yếu tố đầu tiên bạn cần xem xét là kích thước xe của bạn. Xe có kích thước càng lớn sẽ càng có nhiều điểm mù. Vậy nên, đây sẽ là trang bị hữu ích cho những chiếc SUV cỡ lớn như Ford Explorer, Toyota Fortuner hoặc những chiếc Minivan cho gia đình như Toyota Sienna, Honda Odyssey.

Yếu tố thứ hai cần quan tâm là tầm nhìn trên chiếc xe của bạn. Nếu chiếc xe bạn định mua có tầm quan sát rộng và được thiết kế với cửa kính kích thước lớn, bạn có thể không cần đến BSM.

Yếu tố quan trọng tiếp theo là điều kiện vận hành của xe. Hệ thống cảnh báo điểm mù hoạt động hiệu quả nhất với điều kiện đường lớn có nhiều làn, đường cao tốc nơi người lái thường chuyển làn ở tốc độ cao. Nếu hầu hết thời gian bạn thường di chuyển trong nội thành trên những con đường 1 làn hoặc kẹt trong tình trạng “xe đông, di chuyển chậm”, hệ thống này gần như trở nên vô dụng và đôi khi khá phiền phức.

Yếu tố cuối cùng, cũng giống như khi mua xe, bạn nên trực tiếp trải nghiệm để có được cảm nhận và đánh giá chính xác nhất về hệ thống này. Hãy chạy thử một chiếc xe có trang bị BSM, từ đó bạn có thể đưa ra quyết định xem nó có đáng tiền và phù hợp với bản thân hay không.

Kết lại, theo Toyota Bắc Giang, nếu chiếc xe của bạn có kích thước lớn, tầm quan sát thấp với nhiều điểm mù và nếu bạn thường dễ bị phân tâm khi có trẻ em trên xe, hoặc nếu bạn dành nhiều thời gian để lái xe trên cao tốc, hệ thống cảnh báo điểm mù chủ động sẽ cực kỳ hữu dụng. Ngược lại, nếu không thuộc những trường hợp trên, bạn không nhất thiết phải trang bị hệ thống này trên xe do nó sẽ làm chi phí mua xe bị đội lên không cần thiết cũng như làm hệ thống điện trên xe trở nên phức tạp hơn.


HOTLINE: 0899.289.289

So sánh
xe
So sánh xe
So sánh xe

Dự toán
chi phí
Dự toán chi phí
Dự toán chi phí

Đăng ký
lái thử
Đăng ký lái thử
Đăng ký lái thử

Đặt lịch hẹn
dịch vụ
Đặt lịch hẹn dịch vụ
Đặt lịch hẹn dịch vụ

Tải
bảng giá
Tải bảng giá
Tải bảng giá

Tải
catalogue
Tải catalogue
Tải catalogue