1/8/2022 11:17:00 AM

Động cơ Turbo tăng áp là gì? Có nên mua ô tô có động cơ Turbo

Ngày nay, động cơ turbo được sử dụng phổ biến trên rất nhiều loại ô tô, ngay cả xe phổ thông nhằm tăng sức mạnh vận hành cho xe. Vậy động cơ Turbo tăng áp là gì? Có nên mua ô tô có động cơ Turbo, Toyota Bắc Giang giải đáp thắc mắc tại bài viết dưới đây.

Động cơ Turbo tăng áp là gì?

Turbo hay bộ tăng áp động cơ (Turbocharger) là thiết bị thường được gắn vào họng xả động cơ có tác dụng bơm khí xả vào động cơ nhằm tăng sức mạnh động cơ mà không phải tăng số lượng và dung tích xy-lanh.

Động cơ Turbo tăng áp là gì? Có nên mua ô tô có động cơ Turbo

Nguyên lý hoạt động của động cơ turbo

Nguyên lý hoạt động của bộ tăng áp turbo giúp tối ưu hóa nguồn năng lượng từ khí xả để dẫn động turbin quay máy, bơm không khí vào buồng đốt. Động cơ turbo giúp tối ưu quá trình đốt nhiên liệu và không khí.

Cấu tạo của bộ tăng áp turbo gồm hai thành phần chính: turbin và bộ nén. Khi khí xả của động cơ được dẫn tới turbin đủ mạnh để làm quay turbin, bộ nén làm nhiệm vụ nén khí vào khoang nạp khí (xy-lanh) của động cơ. Khi có nhiều không khí được nén vào trong xy-lanh đồng nghĩa nhiên liệu được đưa vào động cơ nhiều hơn giúp tăng công suất hoạt động cho xe.

Ưu điểm của động cơ turbo

Công suất động cơ tăng

Bộ tăng áp có thể làm tăng đáng kể công suất động cơ mà không tạo thêm trọng lượng dư thừa cho xe. Vì thiết bị Turbo chỉ bao gồm 2 bộ phận chính là tuabin và máy nén. Cả 2 đều có trọng lượng khá nhẹ và không tốn quá nhiều diện tích để đặt.

Động cơ mạnh mẽ hơn

Một động cơ được trang bị Turbo có thể tạo ra nhiều công suất hơn một động cơ không có Turbo ở cùng một dung tích. Đó cũng là lý do vì sao Ford dần thay thế động cơ 1.600cc tiêu chuẩn của họ bằng động cơ Turbo 1.000cc mà hãng gọi là EcoBoost. Bởi vì 2 loại động cơ này sản sinh ra cùng một công suất.

Tiết kiệm nhiên liệu hơn

Do động cơ Turbo không yêu cầu phân khối lớn nên việc sử dụng nhiên liệu có thể được triệt tiêu tương đối tối đa. Mặc dù việc tiêu thụ nhiên liệu ở động cơ tăng áp rất hiệu quả nhưng sức mạnh sản sinh cũng không kém phần khốc liệt so với động cơ không Turbo.

Thân thiện với môi trường hơn

Bởi vì động cơ Turbocharger nhỏ hơn, nhẹ hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn nên lượng khí thải của nó ra môi trường cũng giảm đi đáng kể.

Yên tĩnh hơn

Không khí bên trong động cơ tăng áp được lọc qua nhiều đường ống và thành phần hơn nên tiếng ồn của khí nạp và khí thải được giảm thiểu, tạo ra tiếng ồn động cơ êm ái hơn. Đây là một trong những lợi ích bất ngờ nhất của động cơ Turbocharger.

Động cơ Turbo tăng áp là gì? Có nên mua ô tô có động cơ Turbo

Kinh nghiệm sử dụng động cơ turbo tăng áp được lâu dài nhất

Không cho động cơ hoạt động ở nhiệt độ cao

Bộ tăng áp được chế tạo để chịu được nhiệt độ cao sinh ra trong quá trình hoạt động bình thường. Tuy nhiên, nếu nhiệt độ của khí thải quá cao, nó có thể gây ra thiệt hại nghiêm trọng.

Thông thường, hư hỏng này nằm xung quanh tuabin của bộ tăng áp. Cụ thể là làm nứt vỏ, gây xói mòn và ăn mòn quá mức, đồng thời gây ra hư hỏng phụ cho các bộ phận khác như cửa xả .

Không rút ga mạnh khi động cơ nguội

Nên cho động cơ chạy ở vòng tua thấp trước để làm nóng động cơ một cách từ từ. Điều này cũng cho phép dầu động cơ ấm dần lên và tạo màng bôi trơn tốt trong Turbo.

Không tắt máy đột ngột

Mục đích là để thời gian trễ cho tuabin quay bình thường và hạ nhiệt sau quá trình vận hành. Bởi lẽ, khi hoạt động, tuabin sẽ quay tới hàng chục nghìn vòng trên 1 phút. Do đó, nó sẽ sinh nhiệt khá cao.

Nếu bạn tắt máy đột ngột, không có dòng dầu làm mát tuabin khi nó vẫn đang chạy có thể làm tuabin bị kẹt cứng và không thể hoạt động sau này.



HOTLINE: 0899.289.289

So sánh
xe
So sánh xe
So sánh xe

Dự toán
chi phí
Dự toán chi phí
Dự toán chi phí

Đăng ký
lái thử
Đăng ký lái thử
Đăng ký lái thử

Đặt lịch hẹn
dịch vụ
Đặt lịch hẹn dịch vụ
Đặt lịch hẹn dịch vụ

Tải
bảng giá
Tải bảng giá
Tải bảng giá

Tải
catalogue
Tải catalogue
Tải catalogue