2/23/2022 10:00:00 AM

Corolla Cross Hybrid - Xe xăng điện có cần sạc điện?

Corolla Cross Hybrid là mẫu xe đầu tiên sử dụng động cơ hybrid được bán chính hãng ở Việt Nam. Corolla Cross bản xăng điện hứa hẹn tạo nên sự đột phá về doanh thu và cuộc cách mạng xe xanh. Tuy nhiên, nhiều người vẫn băn khoăn chưa rõ, Xe xăng điện liệu có cần sạc điện? Bài viết sau đây sẽ cho bạn c

Xe Hybrid hay còn gọi là xe lai nghĩa là kết hợp sử dụng 2 bộ truyền động, một động cơ chạy xăng và một mô tơ chạy điện. Đặc điểm quan trọng nhất của xe Hybrid là khả năng tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện môi trường và yên tĩnh. Hơn nữa, công nghệ pin hybrid là một phần quan trọng tạo nên sự vận hành mạnh mẽ và độ tin cậy cao.

Corolla Cross Hybrid 2022

Tùy thuộc vào hệ thống, xe Hybrid sẽ sử dụng hai nguồn năng lượng theo các cách khác nhau để tạo nên sự vận hành mạnh mẽ mà vẫn đạt hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu tối ưu. So với ắc quy trên xe thông thường, pin Hybrid lớn hơn nhiều và mạnh mẽ hơn.

Hiện có ba loại nền tảng động cơ hybrid chính: Series Hybrid (loại nối tiếp), Parallel Hybrid (loại song song), Plug-in Hybrid.

Hệ thống Hybrid của Toyota là loại Nối tiếp – Song song (Series – Parallel hybrid) kết hợp cả hai loại động cơ hybrid kể trên để khai thác công suất của động cơ đốt trong, sức mạnh của động cơ điện. Toyota sử dụng một hệ thống quản lý năng lượng để đảm bảo chiếc xe luôn đạt hiệu suất tối ưu nhất.

Corolla Crossbản xăng điện

Toyota Việt Nam công bố những chiếc xe hybrid có khả năng tiết kiệm nhiên liệu, giảm mức phát thải CO2 từ 1,5 đến 2 lần so với loại máy xăng cùng dung tích động cơ. Nghiên cứu từ hãng này chỉ ra rằng, ôtô động cơ xăng 2.0 thải ra trung bình 170g CO2 mỗi km, con số này ở Corolla Cross Hybrid là hơn 90g, lượng xăng tiêu thụ hỗn hợp là 4,2 lít/100km.

Toyota Corolla Cross đang nổi lên như một hiện tượng doanh số tại thị trường ô tô Việt Nam, đặc biệt là bản 1.8 HV - nơi tụ hội những tinh tuý công nghệ, nhất là động cơ hybrid trứ danh của nhà sản xuất Nhật Bản.

Corolla Cross Hybrid- Xe xăng điện liệu có cần sạc điện?

Mẫu xe Toyota Corolla Cross phiên bản HV tại Việt Nam là một ví dụ điển hình của cấp độ hybrid này. Đây là cấp độ hybrid phổ biến được áp dụng trong nhiều mẫu xe phổ thông nhờ giá bán hợp lý, cơ cấu hoạt động đơn giản nhưng vẫn giúp phương tiện tiết kiệm nhiên liệu đáng kể so với việc chỉ sử dụng động cơ đốt trong thông thường.

Toyota Corolla Cross Hybrid

Corolla Cross bản xăng điện thuộc dòng xe full hybrid (còn gọi là parallel hybrid) là loại xe hybrid có động cơ điện và động cơ đốt trong có thể hoạt động riêng lẻ hoặc kết hợp với nhau tuỳ từng điều kiện vận hành. Pin động cơ điện có thể tự sạc bằng năng lượng cung cấp từ động cơ đốt trong.

Loại xe full hybrid có thể chạy hoàn toàn bằng điện hoặc hoàn toàn bằng xăng/dầu hoặc kết hợp cả hai. Động cơ điện thường hoạt động riêng lẻ ở tốc độ thấp – trung bình. Tuy nhiên chỉ di chuyển trong quãng đường ngắn do giới hạn pin xe. Nhưng bù lại, pin lại có lợi thế tự sạc nhanh bằng động cơ đốt trong. Ở loại xe này, động cơ đốt trong vừa đảm nhận truyền lực cho xe, vừa tạo năng lượng để sạc pin cấp điện cho động cơ điện. Động cơ điện đóng vai trò hỗ trợ động cơ đốt trong khi khởi hành, di chuyển ở tốc độ chậm hoặc khi lên dốc. Việc sạc pin được diễn ra trong quá trình phanh nhờ hệ thống tái tạo năng lượng.

Ở các loại xe full hybrid, khi vừa khởi động, xe vận hành ở chế độ không tải, động cơ điện sẽ làm việc một mình. Khi xe bắt đầu di chuyển, tuỳ theo cách thức lái xe mà bộ điều khiển sẽ quyết định khi nào cho động cơ đốt trong hoạt động, khi nào cho động cơ điện hoạt động hay khi nào cho cả hai hoạt động cùng lúc.

Nếu di chuyển ở tốc độ thấp, đạp ga nhẹ nhàng thì động cơ điện thường vẫn làm việc đơn lẻ. Nếu đạp ga sâu thì bộ điều khiển sẽ kích hoạt động cơ đốt trong để xe tăng tốc nhanh theo ý muốn người lái. Nếu tốc độ đã ổn định, ví dụ như duy trì đều đặn ở dải tốc trung bình 50 – 60 km/h thì động cơ đốt trong sẽ tự ngắt, chỉ có động cơ điện hoạt động.

Nhìn chung, với xe full hybrid, động cơ điện gần như làm việc trong suốt quá trình xe vận hành. Còn động cơ xăng sẽ tham gia trong các tình huống xe cần lực kéo lớn như khi tăng tốc hay chạy tốc độ cao.

Dương Nguyễn


HOTLINE: 0899.289.289

So sánh
xe
So sánh xe
So sánh xe

Dự toán
chi phí
Dự toán chi phí
Dự toán chi phí

Đăng ký
lái thử
Đăng ký lái thử
Đăng ký lái thử

Đặt lịch hẹn
dịch vụ
Đặt lịch hẹn dịch vụ
Đặt lịch hẹn dịch vụ

Tải
bảng giá
Tải bảng giá
Tải bảng giá

Tải
catalogue
Tải catalogue
Tải catalogue