1/7/2022 2:00:00 PM

Cân chỉnh góc đặt bánh xe bằng máy Hunter tối ưu

Trong kỹ thuật ô tô các bánh xe được thiết kế sao cho chúng tạo thành những góc nhất định với thân xe và với mặt đường. Dịch vụ cân chỉnh thước lái với máy cân bằng động Hunter giúp cho xe Quý Khách hoạt động hoàn hảo khi điều khiển lưu thông.

Vì sao phải căn chỉnh "góc đặt bánh xe"?

Xe hơi dù có hiện đại đến đâu thì vẫn phải có bốn bánh tiếp đất. Bánh xe không chỉ có nhiệm vụ đỡ toàn bộ chiếc xe mà còn được thiết kế mang tính hình học tối ưu để tạo cho chiếc xe có tính năng vận hành tốt như:

– Khả năng bám đường tốt nhất

– Tạo cảm giác lái “êm” nhất

– Đảm bảo độ bền nhất cho các chi tiết cơ khí (giàn rô tuyn, cao su, bi moay ơ)

– Giảm thiểu nhất độ mài mòn lốp xe

Việc thiết kế 4 điểm chạm đất sao cho chúng tạo với mặt đường và tạo với nhau một góc nhất định nào đó còn tùy thuộc vào trình độ thiết kế, công dụng của phương tiện, cũng như mục đích sử dụng xe hơi mà các kỹ sư của hãng sản xuất xe hơi sẽ tính toán làm sao để sao cho chiếc xe có tính năng vận hành tốt nhất hoặc có bộ lốp chạy bền nhất.

Trong thực tế sử dụng ô tô, chúng ta thấy có những xe cho người lái cảm giác nhẹ nhàng, chắc chắn, linh họat, chính xác, dễ điều khiển, chạy nhanh không bị láng, lái lâu không bị mệt… và có những xe thì cảm giác lái rất “cứng” hoặc rất “nhão”, hoặc phải tốn nhiều sức để điều khiển xe đi đúng hướng. Tại sao lại như vậy?

Cân chỉnh góc đặt bánh xe bằng máy Hunter tối ưu

Các bánh xe được liên kết với xe qua hệ thống treo và tất cả đều được nhà sản xuất tính toán và cân chỉnh sao cho xe vận hành tối ưu nhất theo thiết kế, điều này ảnh hưởng đến khả năng đánh lái chính xác, ảnh hưởng đến độ bám đường của bánh xe..... Nhưng theo thời gian vận hành, do nhiều yếu tố tác động đến mà góc đặt bánh xe không còn chính xác theo thông số ban đầu nữa. Lúc này, các bánh xe sẽ không chuyển động theo cùng một hướng, lốp dần bị mòn không đều vì bị kéo lê trong khi quay, vô lăng bị vẹo khi xe chạy thẳng. Khi xe vào cua, đường xóc, hai bánh sẽ bị dúi thêm về cùng một hướng dẫn đến hiện tượng cướp tay lái. Khi cộng thêm yếu tố đường xấu cũng sẽ khiến quá trình mài mòn lốp xe diễn ra nhanh hơn, không đều nhau, bánh xe có hình côn. Vì vậy cần phải cân chỉnh hạng mục này theo thời gian di chuyển.

Một trong nhiều hạng mục cần kiểm tra, cân chỉnh thường xuyên cho xe ô tô đó là cân chỉnh góc đặt bánh xe, trong đó chủ yếu là việc cân chỉnh góc camber, góc caster và góc Toe. Việc bảo trì hạng mục này có thể cần làm sau 10.000km, hoặc trung bình thì 30.000km cần kiểm tra một lần. Vì đây là một hạng mục mà đối với những xe ô sau thời gian lăn bánh thì 4 bánh xe sẽ bị sai lệch so với thông số của nhà sản xuất.

Cân chỉnh góc đặt bánh xe hunter

Máy Hunter được trang bị công nghệ hiện đại bậc nhất trên thế giới, giúp thực hiện công việc chính xác, đảm bảo chỉ số chính xác gần như tuyệt đối và nhanh chóng, giảm thời gian để hoàn thành công việc, tăng năng suất và hiệu quả làm việc, đảm bảo chỉ số chính xác gần như tuyệt đối. Máy Hunter có tích hợp nhiều công nghệ hiện đại, đo và cân bằng động bánh xe chính xác nhất; giảm khối lượng chì thêm vào; giảm chi phí chìm phát sinh khi cân bằng động.

Cân chỉnh góc đặt bánh xe bằng máy Hunter tối ưu

Máy căn chỉnh góc đặt độ chụm bánh xe điện tử Hunter có những ưu điểm như sau:

Khả năng phát hiện lực dọc “Road Force” làm bánh bị nhẩy

Đây là một tính năng mới trong ngành công nghiệp dịch vụ ô tô. Tính năng này giúp chúng ta đo được sự đồng đều của lốp xe.

Thông thường với các máy cân bằng lốp thế hệ trước, việc cân bằng động chỉ có thể giúp bánh xe cân bằng về mặt khối lượng, còn về mặt hình dáng lồi lõm của lốp vẫn không thể kiểm tra và không thể khắc phục được. Khi đi trên đường do lực hướng tâm tác dụng lên bánh xe tại các vị trí lồi lõm sẽ gây nên rung động, tức là hiện tượng bánh bị nhẩy. Để kiểm tra độ lồi lõm với máy cân bằng động Hunter GSP 9700, một quả rulo mô phỏng mặt đường sẽ tạo một tải trọng tương đương 150kg tác dụng lên bánh xe. Từ đó nó sẽ xác định được các vị trí lồi lõm trên lốp do mòn không đều, và hiển thị thành thông số lực (đơn vị Newton).

Khả năng phát hiện lực kéo ngang “ Lateral Force” làm xe bị nhao lái

Qua việc quan sát thông thường ta có thể thấy được độ côn của lốp, nhưng không thể tính toán được lực kéo ngang tác dụng lên lốp khi chịu tải với các máy cân bằng động cũ trước đây.

Điều này hoàn toàn thực hiện được với máy cân bằng động Hunter GSP 9700, bằng cách thông qua quả rulo mô phỏng mặt đường, máy sẽ đo được độ côn của từng lốp, từ đó tính toán được lực kéo ngang khi bánh xe quay có tải. Chức năng này kết hợp với chức năng Straight Track sẽ giúp giảm thiểu nhao lái đến thấp nhất, đem lại cảm giác lái xe an toàn cho người lái.

Cân chỉnh góc đặt bánh xe bằng máy Hunter tối ưu

Chức năng giảm thiểu lực dọc “Force Matching”

Chức năng này được sử dụng để đo độ méo của vành cũng như độ méo của lốp, sau đó đưa vị trí thấp nhất của vành trùng với vị trí cao nhất của lốp. Việc này giúp các lực tác dụng lên vành và lốp tự triệt tiêu nhau, giúp giảm đi lực dọc tác dụng lên bánh xe, khiến bánh bị nhảy.

Chức năng làm triệt tiêu lực kéo ngang “ Straight Track”– giúp xe chạy thẳng

Nhao lái là một hiện tượng dễ phát hiện nhưng khá mất thời gian để xác định nguyên nhân cũng như sửa chữa nó, nó khiến cho xe không thể chạy thẳng. Nhao lái có thể bắt nguồn từ rô tuyn cân bằng, từ hệ thống treo, các góc Camber, Caster hay độ chụm không đúng so với tiêu chuẩn hay ngay từ chính hệ thống phanh hoặc độ mòn không đều của lốp. Trong trường hợp nguyên nhân do độ mòn không đều của lốp, thông thường ta sẽ đảo lốp, tuy nhiên, việc này không giải quyết được hoàn toàn vấn đề một cách nhanh chóng và chính xác nhất.


HOTLINE: 0899.289.289

So sánh
xe
So sánh xe
So sánh xe

Dự toán
chi phí
Dự toán chi phí
Dự toán chi phí

Đăng ký
lái thử
Đăng ký lái thử
Đăng ký lái thử

Đặt lịch hẹn
dịch vụ
Đặt lịch hẹn dịch vụ
Đặt lịch hẹn dịch vụ

Tải
bảng giá
Tải bảng giá
Tải bảng giá

Tải
catalogue
Tải catalogue
Tải catalogue